Bảo dưỡng ắc quy xe nâng | Danh sách 3 việc cần làm

Bảo dưỡng ắc quy xe nâng hàng
Bảo dưỡng ắc quy xe nâng hàng

Bảo dưỡng xe nâng là nhiệm vụ tối quan trọng trong quá trình sử dụng xe nâng, trong đó, bảo dưỡng ắc quy cũng là một trong những hoạt động cần dành thời gian để kiểm tra nhiều hơn vì nó chiếm đến 30% chi phí tổng xe nâng. Do đó, đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc bảo trì ắc quy là một việc thông minh và đem lại lợi ích hơn bao giờ hết.

Bảo dưỡng cả một cỗ máy lớn được hoàn chỉnh, hiệu quả bắt đầu từ việc bảo dưỡng những bộ phận, linh kiện nhỏ nhất của xe nâng để chúng hoạt động tốt nhất. Do đó, bảo trì ắc quy cũng chính góp phần kéo dài tuổi thọ cho xe nâng, tiết kiệm chi phí thay thế phát sinh sau này và đảm bảo sự an toàn cho người lao đồng.

Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng ắc quy xe nâng

Theo Cornel Els (Chuyên gia tài chính tại First National Battery) cho biết cần thiết lập các khoảng thời gian bảo trì và có kế hoạch bảo trì ắc quy xe nâng chi tiết như kế hoạch bảo dưỡng tổng thể cho xe nâng. Bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp lại lời khuyên hữu ích của công về việc bảo dưỡng ắc quy xe nâng cho bạn đọc tham khảo và có thêm những kiến thức bổ ích cho chiếc xe nâng hàng của mình. 

Hầu hết các ắc quy xe nâng axit-chì cung cấp khoảng 1200-2000 chu kỳ sạc, thường có tuổi thọ khoảng 4-5 năm. Nhưng ngay cả tuổi thọ này cũng chỉ có thể đạt được khi được bảo dưỡng đúng cách.

Nếu doanh nghiệp sử dụng thường xuyên mà không quan tâm đến tình trạng ắc quy thì tỷ lệ thay ắc quy mới là hơn 50%. Điều này là ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công việc, sự an toàn và tốn kém chi phí cho doanh nghiệp của bạn.

Thiết lập các khoảng thời gian bảo trì ắc quy thường xuyên cho tất cả các loại pin công nghiệp để nhận ra toàn bộ giá trị đầu tư của bạn. Nếu được chăm sóc đúng cách, nhiều loại ắc quy có thể tồn tại lâu hơn thời hạn bảo hành, cung cấp năng lượng cho xe nâng trong nhiều năm so với tuổi thọ của ắc quy thông thường.

Có ba nhiệm vụ bảo trì ắc quy thiết yếu cung cấp dịch vụ đáng tin cậy cho ắc quy xe nâng: Bổ sung nước cất cho các ngăn, Rửa hộp ắc quy và tiến hành sạc cân bằng định kỳ. Sau đây là phần giải thích chi tiết về từng tác vụ, cùng với các mẹo để thực hiện từng tác vụ một cách an toàn.

Tóm tắt danh sách bảo trì ắc quy
Tóm tắt danh sách bảo trì ắc quy

Bổ sung nước cất cho ắc quy xe nâng

Chất điện phân của ắc quy là hỗn hợp axit sunfuric và nước. Khi mực nước xuống thấp, các tấm Pin không được ngập trong môi trường nước mà tiếp xúc với môi trường không khí. Điều này gây ra quá trình oxy hóa, làm giảm vĩnh viễn dung lượng và rút ngắn tuổi thọ tổng thể của pin.

Ngoài việc thất thoát nước do bay hơi đơn giản, quá trình sạc sẽ phân hủy nước thành các phân tử tổng hợp của nó. Khi hydro và oxy trôi ra khỏi lỗ thông hơi của pin, mực nước trong các tế bào sẽ cạn kiệt. Mất nước quá nhiều có thể là dấu hiệu cho thấy pin đang bị xì nhiều khí hơn bình thường. Nếu bạn nhận thấy pin mất nhiều nước hơn bình thường trong khi sạc, hãy nhờ kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn kiểm tra pin và bộ sạc.

 Hãy ghi nhớ những lời khuyên này khi bạn châm nước cất cho ắc quy xe nâng:

  • Chỉ châm nước cho ắc quy xe nâng sau khi sạc, không được châm trước. Chất điện phân nở ra trong quá trình sạc và việc thêm nước trước khi sạc có nguy cơ bị thừa nước, nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng sôi nước.
  • Sử dụng nước sạch, không bị ion hóa. Nhiều thành phố có chất phụ gia hoặc khoáng chất trong nước máy. Những chất ô nhiễm này tích tụ trên các tế bào khi nước bay hơi, để lại các lớp cặn làm giảm dung lượng pin. Nếu bạn sống ở khu vực có nước cứng, hãy sử dụng Hệ thống khử ion nước để lọc nước trước khi thêm vào các tế bào.
  • Đảm bảo cung cấp lưu lượng nước thích hợp đến mặt các tấm chì, không được bổ sung quá nhiều hay quá ít gây ra hiện tượng thiếu nước hoặc rò rỉ, tràn chất điện phân trong quá trình làm việc, khi đó chất điện phân nóng lên giãn nở vì nhiệt.
  • Để có kết quả tốt nhất, hãy lắp đặt Hệ thống bổ sung nước Tích hợp. Hệ thống này gắn trên tủ sạc, có ống dẫn ra các ngăn pin. Nó có thể được thiết lập để tự động cấp nước cho nhiều loại pin, kích hoạt sau khi hoàn thành một chu kỳ sạc.
  • Tần suất bổ sung nước cất cho ắc quy phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Pin cũ hơn có thể yêu cầu tưới nước thường xuyên hơn và cần được kiểm tra thường xuyên hơn.
  • Tuy nhiên, nếu xe nâng của bạn nhanh cạn nước có thể là dấu hiệu cho thấy có gì đó không ổn với pin hoặc bộ sạc của bạn. Tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng pin và thiết bị sạc của nó nếu bạn nhận thấy có những vấn đề này hoặc liên hệ với các bên cung cấp xe nâng hàng uy tín kiểm tra giúp bạn.

Sạc cân bằng

Theo thời gian, các tế bào khác nhau trong xe nâng hàng có thể phát triển công suất năng lượng hơi khác nhau. Khi điều này xảy ra, người dùng không thể sạc đầy pin; một ô có thể được sạc đầy trong khi một ô khác chỉ sạc được một nửa.

Sạc cân bằng ngăn chặn sự kém hiệu quả này. Chu kỳ sạc thông thường kéo dài khoảng tám giờ, trong khi sạc cân bằng kéo dài thêm ba giờ hoặc lâu hơn. 

Bộ sạc tiếp tục cung cấp dòng điện thấp trong những giờ cuối cùng đó. Lần sạc này cũng ngăn chặn sự phân tầng, một tình trạng có khả năng gây hại trong đó axit và nước tách ra trong các tế bào. Trong giai đoạn cuối của quá trình sạc cân bằng, ắc quy xe nâng giải phóng khí hydro và oxy.

Các khí thoát ra này tạo thành bong bóng, tạo ra tác dụng khuấy cho chất điện phân, do đó ngăn chặn sự phân tầng. Lưu ý rằng các lần sạc cân bằng yêu cầu thời gian làm mát lâu hơn so với chu kỳ sạc thông thường.

Bởi vì hầu hết các nhà sản xuất pin khuyến nghị sạc cân bằng hàng tuần, nhiều hoạt động thực hiện nhiệm vụ này vào cuối tuần, cho phép có đủ thời gian cho cả sạc và làm mát trước ca làm việc tiếp theo.

Rửa/ vệ sinh ắc quy xe nâng 

Có một số cách mà chất điện phân ắc quy xe nâng có thể thoát ra ngoài để tích tụ trên vỏ ắc quy:

  • Khi pin giải phóng khí trong quá trình sạc, hơi axit mịn có thể bay lên trên cùng của hộp đựng pin.
  • Chất điện phân bị khuấy động có thể tràn ra khỏi lỗ thông hơi của pin trong quá trình sạc, hiện tượng thường được gọi là “Sôi”, Các tế bào bị quá nước làm tăng nguy cơ bị sôi.
  • Pin có thể bị rò rỉ chất điện phân. Nếu chúng được cất giữ trong giá đỡ và các khay nhỏ giọt không được lắp đặt hoặc thay đổi thường xuyên, thì pin ở các tầng trên có thể nhỏ giọt chất điện phân xuống các tầng bên dưới. Dư lượng axit tích tụ trên hộp ắc quy xe nâng có thể gây ra đủ loại vấn đề. Trước hết, nó có thể tạo ra một mạch dẫn điện giữa các tấm chì và vỏ thép.
  • Điều này gây ra tình trạng tự phóng điện ở mức độ thấp nhưng liên tục, đốt cháy qua các chu kỳ sạc và hạn chế tuổi thọ của pin. Thứ hai, axit tích tụ có thể ăn mòn các thiết bị đầu cuối. Các thiết bị đầu cuối bị hỏng có thể gây ra sự cố về điện trong xe nâng, cũng như hạn chế dung lượng pin. Chúng thậm chí có thể khiến pin không phù hợp để sử dụng.

Thường xuyên làm sạch tại chỗ phần trên cùng của hộp đựng pin bằng chất tẩy dầu mỡ trung hòa axit chẳng hạn như Acid Safe Liquid. Chỉ cần đảm bảo rằng các nắp thông hơi được kết nối chặt chẽ trước bất kỳ công việc vệ sinh nào.

Nếu không bạn sẽ vô tình đưa chất trung hòa vào chất điện phân sẽ làm hỏng pin của bạn. Ngoài việc thường xuyên vệ sinh phần trên cùng của ắc quy, hoặc sau khi đun sôi hoặc tràn ra ngoài, hãy súc rửa ắc quy xe nâng từ hai đến bốn lần mỗi năm, tùy thuộc vào tình trạng sử dụng trên thực tế của bạn.

Lời khuyên an toàn để rửa và châm nước cho ắc quy xe nâng

Bảo dưỡng ắc quy xe nâng thường đặt nhân viên ở gần chất điện phân có tính axit, có thể gây bỏng hóa chất nghiêm trọng hoặc thậm chí mù lòa. Nhằm đảm bảo sự an toàn hơn cho người thực hiện châm nước cất và vệ sinh cho ắc quy, nên trang bị thiết bị bảo hộ lao động bao gồm:

  • Kính chống văng hóa chất
  • Tấm chắn hóa chất
  • Áo khoác hoặc tạp dề chống axit
  • Găng tay chống axit

Ngoài ra, với đặc thù của ắc quy axit có khả năng thoát khí trong quá trình sạc nên nó đòi hỏi người điều khiển và bảo trì ắc quy phải thực hiện thêm một số quy định nghiêm ngặt sau:

  • Phòng pin là khu vực cấm hút thuốc và phải có biển báo phản ánh điều này.
  • Các biển báo phòng pin khác nên ghi nhãn các mối nguy hiểm về điện, trạm rửa mắt, bộ dụng cụ chống tràn và các khu vực xe nâng lưu thông.
  • Không bao giờ đeo đồ trang sức bằng kim loại khi làm việc với ắc quy xe nâng.
  • Tránh tiếp xúc với các cực hoặc cục pin để tránh bị bỏng điện.
  • Không sử dụng dụng cụ bằng kim loại gần pin. Chỉ những công cụ không phát ra tia lửa mới an toàn để bảo trì ắc quy.
  • Chọn thiết bị chống tia lửa để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.
  • Nên cất giữ pin ở những khu vực có hệ thống thông gió cơ học và máy dò khí hydro.
  • Không để quá nhiều vật nặng đè lên ắc quy và đảm bảo không sạc quá nóng dẫn đến nguy cơ cháy nổ.
  • Không nên tùy tiện sử dụng ắc quy xe nâng cho các loại phương tiện khác khi không có kiến thức chuyên môn.

Ngoài ra, theo các kỹ sư Nhất Lộ Phát 168, để ắc quy có thể hoạt động lâu dài, giảm bớt chi phí bảo trì xe nâng và thay thế bằng cách sử dụng bộ sạc ắc quy cho xe nâng đúng cách, đảm bảo đúng nguồn điện cung cấp cho ắc quy theo yêu cầu của nhà sản xuất. Đọc thêm: 5 Lỗi giúp phá hủy nhanh ắc quy xe nâng điện của bạn

Danh sách kiểm tra bảo dưỡng ắc quy xe nâng

Tùy thuộc vào cách sử dụng và ứng dụng, một số người dùng xe nâng có thể cần tăng hoặc giảm khoảng thời gian bảo trì. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo phương pháp bảo trì sau theo Cornel , phương pháp chung nhất và đầy đủ nhất cho việc bảo trì ắc quy dễ dàng, đầy đủ:

Nhiệm vụ bảo trì hàng tuần:

  • Kiểm tra mức chất điện phân.
  • Tế bào nước nếu cần thiết (sau khi sạc).
  • Kiểm tra cặn trên vỏ pin;  

Nhiệm vụ bảo trì hàng tháng:

  • Kiểm tra chi tiết pin. Tìm kiếm các dấu hiệu ăn mòn trên các thiết bị đầu cuối. Kiểm tra các đầu nối và dây cáp xem có bị hư hỏng không.
  • Làm sạch mặt trên của hộp đựng ắc quy bằng chất An toàn Axit hoặc chất trung hòa tương tự.
  • Sau khi sạc, đo trọng lượng riêng bằng tỷ trọng kế. Ắc quy xe nâng tiêu chuẩn, được sạc đầy, thường có trọng lượng riêng lý tưởng là 1,285 (hãy kiểm tra với nhà sản xuất để đảm bảo). Nếu trọng lượng riêng khác nhau từ ô này sang ô khác, hãy thử một điện tích cân bằng.

Ba đến sáu tháng một lần:

Vệ sinh ắc quy kỹ càng. Có thể rửa pin bằng quá trình tự động hóa, bao gồm các tác nhân trung hòa tùy chọn và sấy khô bằng không khí sau khi hoàn thành quá trình giặt.

Gửi pin đã qua sử dụng đến các dịch vụ tái chế. Đại lý ắc quy xe nâng có thể cung cấp các gói dịch vụ cung cấp tất cả các dịch vụ bảo trì này. Ngoài ra, có nhiều đơn vị sản xuất ắc quy riêng cũng có thể thực hiện quá trình này giúp bạn. Bất kể ai cung cấp dịch vụ, việc duy trì ắc quy là một phần quan trọng để vận hành đội xe nâng điện có lợi nhuận.

Hãy liên hệ ngay tới Nhất Lộ Phát 168 – Nhà cung cấp giải pháp nâng hạ tổng thể chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, chúng tôi sẵn sàng bảo trì bảo dưỡng ắc quy và xe nâng hàng của bạn một cách toàn diện, tiết kiệm chi phí. Đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ lên kế hoạch bảo dưỡng chi tiết và bảo dưỡng chính xác nhanh chóng.

Lưu ý rất quan trọng:

Hãy thường xuyên kiểm tra ắc quy cho xe nâng hàng của bạn theo danh sách kiểm tra xe nâng hằng ngày trước khi thực hiện mỗi ca làm việc.

Bạn nên chuẩn bị sẵn một bộ dụng cụ tràn axit được trang bị đầy đủ và dự trữ trong trường hợp pin bị rò rỉ hoặc phát nổ.

Hãy chăm sóc cho Ắc quy xe nâng hàng để Ắc quy chăm sóc cho chính xe nâng của bạn! Liên hệ đến chúng tôi để được lên lịch cho dịch vụ của bạn!

 

Nguồn tham khảo thêm từ: Theo Cornel Els (Chuyên gia tài chính tại First National Battery)

Hỗ trợ bán hàng: 093.208.1688
Hỗ trợ kỹ thuật: 094.645.1688

 

Công ty TNHH Nhất Lộ Phát 168, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.

Hotline: 093.208.1688

Trang web:   https://nlp168.com.vn/

Youtube:    https://www.youtube.com/@nhatlophat1687

Facebook:    https://www.facebook.com/Nhat-Lo-Phat-168-Leading-Total-Forklift-Solution-Supplier-103205604743397

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *