10 mẹo an toàn xe nâng cần biết

Vì sao an toàn xe nâng là điều tối quan trọng? Cùng tìm hiểu 10 mẹo an toàn xe nâng khi vận hành thông qua bài viết này. 

Tổng quan xe nâng hàng và an toàn xe nâng

Xe nâng hàng là một phần không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp giúp mọi hoạt động của công nhân và nhà máy trở nên dễ dàng. Thật không may nếu không được sử dụng một cách thích hợp, xe nâng hàng có thể gây nguy hiểm cho người vận hành và những người lao động xung quanh. 

Tại Việt Nam, nhu cầu và tỷ lệ sử dụng xe nâng hàng phục vụ hoạt động sản xuất, vận chuyển trong các nhà máy ngày một gia tăng. Tuy nhiên, cùng với đó tỷ lệ các vụ tai nạn, thương tích khi vận hành xe nâng cũng ngày một nhiều hơn. Theo dữ liệu thống kê, hàng năm trung bình có đến hơn 20.000 công nhân gặp các tai nạn, sự cố khi vận hành xe nâng.

Tai nạn khi vận hành xe nâng là nguyên nhân dẫn đến hao phí nguồn chi phí tài chính và con người cho người lao động, gây tổn thất cho ngành công nghiệp và cộng đồng và các doanh nghiệp. Dữ liệu của Big Rentz đưa ra trong báo cáo của mình, tai nạn xe nâng dẫn đến hàng chục trường hợp tử vong, hàng trăm ca gãy xương, bầm tím, bong gân, rách cơ mỗi năm,…khiến hơn 7% người lao động nghỉ việc chỉ riêng năm 2018. 

Do vậy, hiểu được cách vận hành đúng và biện pháp an toàn xe nâng là cách phòng tránh tốt nhất để giữ an toàn khi vận hành các loại máy này. 

Vì sao an toàn xe nâng là vấn đề quan trọng?

An toàn xe nâng đề cập đến các quy trình nhằm vận hành xe nâng đúng cách bao gồm trước và sau khi vận hành xe nâng. An toàn xe nâng là vấn đề vô cùng quan trọng, là trách nhiệm đạo đức đối với tất cả các doanh nghiệp để bảo vệ phúc lợi và sự an toàn cho nhân viên của họ. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn xe nâng, theo cục sức khỏe và an toàn lao động thống kê các tai nạn xe nâng chủ yếu có thể kể đến như:

  • Sự thiếu chú ý, thiếu cảnh giác của người vận hành
  • Xe nâng bị lật do phanh gấp, tốc độ di chuyển nhanh, mặt đường không bằng phẳng,..
  • Căng thẳng tải, tải hàng hóa không ổn định
  • Hàng hóa bị lệch, rơi khi nâng hạ, vận chuyển
  • Sử dụng xe nâng hàng để nâng người
  • Xảy ra va chạm với người đi bộ, người xung quanh. 
  • Tầm nhìn bị chặn, khuất.
Tai nạn xe nâng chủ yếu
Tai nạn xe nâng thường gặp

Trong đó tỷ lệ người đi bộ được coi là một trong những nguyên nhân chủ yếu và thường xuyên xảy ra. Và lật ngược xe nâng là nguyên nhân hàng đầu gây ra những thương tích nghiêm trọng và tử vong cho con người. 

Thống kê tỷ lệ tai nạn giao thông xe nâng hàng năm

  • Trung bình có khoảng hơn 1.000.000 xe nâng đang hoạt động trên thị trường Việt Nam.
  • Tai nạn xe nâng khiến các doanh nghiệp có thể tiêu tốn đến hàng trăm nghìn đô la mỗi năm.
  • Thống kê có đến 24% các thương tích liên quan đến xe cộ là do xe nâng và gấp đôi gây ra bởi các phương tiện chuyên chở hàng hóa khối lượng lớn. 
  • Ước tính có khoảng 70% các vụ tai nạn có thể giảm bớt nếu được đào tạo bài bản.
  • Mỗi năm có đến hơn 110.000 vụ tai nạn xe nâng, có đến hơn 20.000 bị thương mỗi năm liên quan đến xe nâng.

Tai nạn xe nâng gây ra nhiều thiệt hại nặng về người và của cho doanh nghiệp và người lao động. Để hạn chế các tai nạn xe nâng. sau đây Nhất Lộ Phát 168 đưa ra 10 lời khuyên bổ ích về an toàn xe nâng bạn đọc tham khảo. 

10 lời khuyên hàng đầu về sức khỏe và an toàn xe nâng

Những lời khuyên về an toàn Xe nâng này sẽ làm giảm nguy cơ xảy ra sự cố đồng thời bảo vệ người vận hành và những người xung quanh.

Luôn luôn thực hiện kiểm tra an toàn xe nâng hàng ngày

  • Người vận hành xe nâng được luật pháp yêu cầu phải tiến hành kiểm tra an toàn đối với mỗi xe nâng mà anh ta vận hành lần đầu tiên mỗi ngày hoặc trong ca làm việc.
  • Người sử dụng lao động phải ghi lại và lưu giữ kiểm tra an toàn đó trong một cuộc đánh giá hoặc sự cố. Một số kiểm tra an toàn, chẳng hạn như đèn, dây an toàn và dây xích, được thực hiện sau khi vận hành, tức là khi xe nâng không được sử dụng. 
  • Một số bộ phận khác, chẳng hạn như phanh và thủy lực, được hoàn thành trong khi xe nâng đang hoạt động. Mỗi công ty sẽ có những chính sách khác nhau trong vấn đề này, nhưng mỗi xe nâng phải có ít nhất một lần kiểm tra an toàn trong mỗi ca làm việc. 
  • Tại Nhất Lộ Phát 168, chúng tôi đều đưa ra lời khuyên cho các khách hàng nên kiểm tra ít nhất tổng thể xe nâng trước và sau khi sử dụng, trước khi bàn giao ca nhằm phát hiện và hạn chế tối đa các sự cố kịp thời.
Kiểm tra an toàn xe nâng hàng ngày
Kiểm tra an toàn xe nâng hàng ngày

Trách nhiệm an toàn của người vận hành

  • Người vận hành xe nâng nên tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng thường xuyên với người sử dụng lao động của họ và cơ quan đào tạo được cấp phép để cập nhật những thay đổi trong luật pháp, các biện pháp an toàn và tiếp tục được đào tạo thích hợp cho công việc. 
  • Người vận hành nên dành thời gian để trải qua quá trình đào tạo và chuẩn bị những kiến thức an toàn xe nâng thích hợp để đảm bảo cảm thấy thoải mái và quen thuộc với máy.

Tuân thủ các biện pháp an toàn xe nâng dành riêng cho người sử dụng lao động.

  • Người vận hành xe nâng phải tuân thủ tất cả luật pháp và bất kỳ biện pháp an toàn xe nâng do người sử dụng lao động đưa ra. 
  • Người sử dụng lao động cũng phải đảm bảo rằng nhân viên, tài xế giao hàng xung quanh, người vận hành,… tuân theo kế hoạch quản lý giao thông và các quy tắc an toàn của địa điểm.
  • Người sử dụng lao động, chủ các doanh nghiệp, nhà máy sử dụng xe nâng nên triển khai hệ thống đánh dấu khu vực để giữ an toàn, lập hệ thống biển báo chỉ dẫn, truyền thông hình ảnh, biển báo an toàn xe nâng hay mối nguy hiểm. 
Bảo hộ lao động đầy đủ khi làm việc
Bảo hộ lao động đầy đủ khi làm việc

Báo cáo rủi ro

  • Khi người lao động xác định các rủi ro tại nơi làm việc của họ, họ nên báo cáo điều này ngay lập tức và làm việc với người sử dụng lao động để giảm hoặc loại bỏ rủi ro liên quan đến an toàn xe nâng.

Mặc quần áo bảo hộ phù hợp

  • Người vận hành xe nâng nên mặc đồ an toàn thích hợp, chẳng hạn như giày bảo hộ, mũ cứng và áo khoác có khả năng quan sát tốt. Cất quần áo rộng để tránh bị vướng vào xe nâng.

Đảm bảo thông tin nhắc nhở an toàn xe nâng ở vị trí thích hợp

  • Đảm bảo thông tin an toàn xe nâng ở vị trí dễ nhìn thấy để người vận hành nhận thức được những hạn chế của xe nâng. 
  • Vì mỗi loại xe nâng có cấu trúc, giới hạn trọng lượng, tốc độ di chuyển, bán kính quay vòng và cách sử dụng khác nhau, nên việc hiểu rõ thiết bị xe nâng là điều cần thiết để tuân thủ các quy tắc an toàn tốt nhất.

Lái xe ở tốc độ thích hợp

  • Người vận hành xe nâng nên điều khiển xe nâng trong giới hạn tốc độ tiêu chuẩn cho phép phụ thuộc điều kiện làm việc, bề mặt lái xe nâng. 
  • Khi rẽ gấp, điều quan trọng là không được dừng lại, rẽ, chuyển hướng hoặc di chuyển nhanh vì những hành động này có thể khiến xe nâng bị lật. 
  • Nếu xe nâng của bạn bắt đầu ngập nước, đừng cố gắng nhảy ra khỏi nó. Các chuyên gia hàng đầu và Nhất Lộ Phát 168 chúng tôi khuyên bạn nên ngồi yên trong xe, nắm chặt tay lái và gồng chân.
  • Trong quá trình vận hành, người vận hành xe nâng nên di chuyển xe nâng đến các khu vực cao ráo, khô thoáng để đảm bảo độ bền và tuổi thọ xe nâng. 

Luôn thắt dây an toàn

  • Khi vận hành xe nâng, luôn thắt dây an toàn và luôn giữ cả hai tay trên vô lăng. Điều này sẽ giúp bạn duy trì quyền kiểm soát xe nâng an toàn.

Đảm bảo tải ổn định và cân bằng

  • Kiểm tra tải xem có cân bằng không trước khi đặt chúng lên đế chất hàng. Để tăng độ ổn định của thiết bị, hãy di chuyển với tải trọng nghiêng về phía sau và hạ thấp càng nâng thấp càng tốt, đặc biệt khi điều hướng trên đường dốc. 

Nếu cần, hãy sử dụng dây thừng hoặc dây buộc để cố định các ngăn xếp và tải nặng và đảm bảo rằng bất kỳ pallet hoặc ván trượt nào được sử dụng đều có trọng lượng phù hợp với tải.

Tách người khỏi xe nâng – đánh dấu khu vực làm việc an toàn

  • Sử dụng rào chắn hoặc lan can để giữ mọi người càng xa xe nâng càng tốt.
  • Nếu bạn không thể tách xe nâng ra khỏi người, hãy đánh dấu rõ ràng các lối đi và khu vực làm việc an toàn, đồng thời đảm bảo công nhân của bạn bám sát chúng.

Trên đây là những lời khuyên mà Nhất Lộ Phát 168 đưa ra cho quý bạn đọc giúp giảm nguy cơ xảy ra tai nạn xe nâng, nhưng lỗi do con người sẽ xảy ra bất kể các biện pháp phòng ngừa an toàn xe nâng được thực hiện. 

Đó là lý do tại sao đầu tư vào một chiếc xe nâng với các tính năng an toàn vượt trội có thể giúp mang lại sự an tâm cho người lái xe và chủ doanh nghiệp.

Nhất Lộ Phát 168 với 21 năm kinh nghiệm phân phối các giải pháp xe nâng trên thị trường, chúng tôi khuyên bạn nên đầu tư vào những chiếc xe nâng có động cơ khỏe, độ bền cao đang được bán rộng rãi trên thị trường hiện nay như: Komasu, Hyundai, Toyota, Doosan,…

Tính năng an toàn của xe nâng Hyundai Nhất Lộ Phát 168

Xe nâng hiệu suất cao Hyundai là giải pháp hàng đầu chúng tôi đem đến cho khách hàng, chứng minh cho doanh nghiệp bằng các tính năng an toàn xe nâng và công nghệ thông minh từ nhà sản xuất Hyundai. 

Các tính năng an toàn xe nâng dựa trên công nghệ tiên tiến của chúng tôi giải quyết các nguyên nhân phổ biến gây ra tai nạn xe nâng. Các tính năng của chúng tôi chủ động giảm thiểu số lượng các tình huống nguy hiểm tại nơi làm việc của bạn, giảm chấn thương và cải thiện hoạt động bằng cách tự động xác định và ứng phó với rủi ro tiềm ẩn, sửa lỗi người dùng và cung cấp cảnh báo cho người vận hành. Các dòng xe nâng Hyundai luôn được cải tiến và nâng cao các tiện ích bổ sung tích hợp vào mọi mô hình xe nâng!

Cảm biến sự hiện diện của người vận hành (OPSS thông minh)

Cảm biến hiện điện người lái
Cảm biến hiện điện người lái
Hệ thống curve control điều khiển tốc độ người lái tại các khúc cua, chống lật xe khi rẽ gấp.

Kiểm soát khúc cua curve control
Kiểm soát khúc cua curve control
Hệ thống trợ lực, lái trợ lực thủy tĩnh mượt mà

Hệ thống lái trợ lực
Hệ thống lái trợ lực
Cài đặt tốc độ di chuyển tối đa cho xe nâng

Kiểm soát hành trình
Cài đặt giới hạn tốc độ tối đa
Thiết kế công thái học theo đặc điểm con người, tạo sự thoải mái, hiệu quả tối đa và giảm mệt mỏi cho người vận hành.

Cabin tiện nghi
Cabin được thiết kế tiện nghi
Kho xe nâng hàng rộng rãi với số lượng lớn xe nâng
Kho xe nâng hàng rộng rãi với số lượng lớn xe nâng

Ngoài ra, mỗi xe model khác nhau sẽ được bổ sung và phát triển các tính năng an toànxe nâng là khác nhau. Để chọn cho mình chiếc xe nâng có chế độ vận hành và các tính năng an toàn phù hợp hãy liên hệ đến chúng tôi theo hotline: 093.208.1688 để được tư vấn miễn phí cụ thể.

Mua xe nâng động cơ hiệu suất cao Hyundai ở đâu?

Nhất Lộ Phát 168 chúng tôi là nhà phân phối chính thức và độc quyền dòng xe nâng Hyundai trên thị trường Việt Nam, với sứ mệnh đem đến giải pháp xe nâng tổng thể cho mọi khách hàng trên toàn quốc, chúng tôi không ngừng đổi mới, sáng tạo và đưa đến thị trường các dòng xe nâng với mẫu mã và tính năng an toàn xe nâng được cải tiến. 

Chúng tôi luôn không ngừng mở rộng hệ thống kho, cung cấp đa dạng các dòng xe nâng đến thị trường với các phân khúc khác nhau từ Hàn Quốc, Trung Quốc,…cam kết đem đến cho mọi khách hàng sản phẩm phù hợp với chất lượng dịch vụ hoàn hảo.

  • Đa dạng các mẫu mã xe nâng, linh kiện và phụ tùng xe nâng chính hãng, nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán tận tâm, hỗ trợ nhiệt tình, chính sách rõ ràng.
  • Giá cả hợp lý, cạnh tranh trên thị trường.
  • Đội ngũ nhân sự nhiều năm kinh nghiệm giải quyết mọi vấn đề khách hàng gặp phải.
  • Hỗ trợ 24/7, giao hàng miễn phí tận nơi trên toàn quốc.

Liên hệ với chúng tôi để mua xe nâng với giá tốt, đội ngũ nhân viên và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm cam kết giải quyết mọi vấn đề bạn gặp phải.

Danh sách kiểm tra an toàn xe nâng hàng ngày

Dưới đây là Nhất Lộ Phát 168 xin đưa ra danh sách kiểm tra an toàn hàng ngày cho xe nâng để bạn đọc tham khảo và thực hiện từ hôm nay nhé!


 

Thông tin về chúng tôi:

? Công ty TNHH Nhất Lộ Phát 168

? Trang web:  nlp168.com.vn

? Hotline: 093.208.1688

?Email:   duynl@1688.com.vn

✅ Facebook:   https://www.facebook.com/Nhat-Lo-Phat-168-Leading-Total-Forklift-Solution-Supplier-103205604743397/

Youtube:  https://www.youtube.com/channel/UCZ0gqEPEU4iiaxveLTemAjA

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *