Đảm bảo an toàn xe nâng với công nghệ IoT ứng dụng trong vận hành

An toàn xe nâng với công nghệ IoT
An toàn xe nâng với công nghệ IoT

Khái niệm công nghệ IoT (Internet of Things) là một khái niệm còn khá mới đối với thị trường xe nâng tại Việt Nam, tuy nhiên, tại các nước phát triển và nhất là các gã khổng lồ ngành hậu cần như DHL, Amazon,… thì đây không còn là một khái niệm mới. Việc ứng dụng các công nghệ AI và IoT ngày một phổ biến giúp tối ưu hiệu suất làm việc và đảm bảo an toàn xe nâng cho người sử dụng. 

Công nghệ IoT không chỉ được áp dụng giúp tăng hiệu suất và tối ưu hoạt động của nhà kho mà còn giúp giảm thiểu tai nạn, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ ứng dụng và vai trò của công nghệ IoT trong việc đảm bảo an toàn xe nâng. 

An toàn xe nâng với công nghệ IoT
An toàn xe nâng với công nghệ IoT

Tổng quan về giải pháp công nghệ IoT trong ngành xe nâng

Công nghệ IoT (Internet of Things) hay Internet vạn vật là một hệ thống mạng kết nối các đối tượng vật lý, như thiết bị điện tử, cảm biến, phần mềm, máy móc và các đối tượng khác thông qua internet. Với IoT, các thiết bị này có khả năng giao tiếp và trao đổi dữ liệu với nhau mà không cần sự tương tác của con người.

Trong bối cảnh của xe nâng, công nghệ IoT có thể được áp dụng bằng cách kết nối xe nâng với mạng internet và sử dụng các cảm biến và hệ thống thu thập dữ liệu để theo dõi và điều khiển các hoạt động của xe. Ví dụ, thông qua IoT, bạn có thể theo dõi vị trí, hiệu suất hoạt động, lượng nhiên liệu tiêu thụ và các thông số khác của xe nâng từ xa thông qua các thiết bị điện thoại di động hoặc máy tính.

Theo dự báo từ ResearchandMarkets, Thị trường giải pháp IoT cho xe nâng toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 47,6 tỷ đô la vào năm 2025, tăng với tốc độ CAGR là 12% trong giai đoạn dự báo 2020-2025. Đây là một con số đáng mong đợi và có thể lớn hơn nếu tốc độ phát triển càng mạnh mẽ. 

Sở hữu những ưu điểm trong việc lưu trữ, bốc xếp và vận chuyển hàng hóa trong kho một cách thông minh và hiệu quả. Công nghệ Internet of Things giúp hợp lý hóa các quy trình kho hàng bằng cách kết hợp công nhân và xe nâng thông qua hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp hoặc hệ thống ERP của cơ sở.

Nhìn chung, công nghệ IoT cho phép quản lý và vận hành xe nâng hiệu quả hơn, đồng thời cung cấp thông tin và dữ liệu quan trọng giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và dự đoán các vấn đề tiềm ẩn. Nó cung cấp khả năng kết nối, truyền thông và phân tích dữ liệu để giúp nâng cao hiệu suất, tăng cường an toàn và giảm thời gian chết trong hoạt động của xe nâng.

Lợi ích của công nghệ IoT trong vận hành xe nâng

Internet of Things
Internet of Things
  • Tối ưu hóa lộ trình xe nâng: Bằng công nghệ theo dõi xe nâng thời gian thực, doanh nghiệp có thể xác định được chính xác các hoạt động, tình trạng của xe nâng từ đó đưa ra các phân tích chính xác giúp tối ưu hóa lộ trình cho xe nâng hoạt động. 
  • Cải tiến kho chứa, tạo ra một hệ thống quản lý kho toàn diện: Với hệ thống quản lý xe nâng, doanh nghiệp có thể điều khiển hệ thống xe nâng một cách khoa học, phân bổ diện tích hợp lý và đưa ra giải pháp giúp tối ưu diện tích lưu trữ và di chuyển trong kho. 
  • Giải pháp an toàn cho xe nâng: bằng việc ứng dụng các giải pháp an toàn cho xe nâng như giảm tốc độ, cảnh báo va chạm,…giúp việc lưu thông các thiết bị xe nâng hàng trong kho dễ dàng hơn, an toàn hơn. 

Nhìn chung, lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào quản lý và vận hành xe nâng là vô cùng lớn, nó giúp con người đơn giản hóa quá trình quản lý và lưu trữ các thông tin, đưa ra các giải pháp và lộ trình tối ưu cho xe nâng hoạt động, đảm bảo tối ưu năng suất làm việc và điều khiển của người vận hành.

Đây là ứng dụng công nghệ được chúng tôi đánh giá sẽ là xu hướng trong quản lý và vận hành đội xe trong hệ thống nhà kho của rất nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới. Nó sẽ đem lại giá trị kinh tế khả quan, một bức tranh công nghệ tiên tiến, giải pháp tối ưu cho các nhà kho.

Đảm bảo an toàn vận hành xe nâng với công nghệ IoT

Trên thực tế, có rất nhiều vụ tai nạn trong quá trình vận hành xe nâng. Việc vận hành xe nâng cũng như mọi thiết bị công nghiệp khác, yêu cầu kinh nghiệm và đảm bảo các quy trình an toàn trong quá trình thực hiện. 

Một số nguyên nhân tai nạn xe nâng phổ biến

Dưới đây là những tai nạn xe nâng phổ biến nhất dẫn đến tử vong:

  • Lật xe nâng
  • Công nhân bị xe nâng tông/Tai nạn va chạm với người đi bộ
  • Công nhân bị xe nâng cán nát
  • Ngã từ xe nâng khi không thực hiện các biện pháp bảo hộ hoặc thực hiện đúng quy định khi làm việc trên cao

Mặc dù đây là những tai nạn xe nâng nghiêm trọng nhất xảy ra, nhưng các loại tai nạn khác cũng xảy ra, bao gồm:

  • Va chạm xe nâng với hàng hóa, xe nâng khác
  • Tải rơi
  • Xe nâng rơi khỏi bến cảng hoặc xe kéo
  • Lỗi cơ học trên xe nâng

Tai nạn xe nâng xảy ra như thế nào?

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn là sự thiếu đào tạo và năng lực của người vận hành. Việc vận hành sai cách, chở cồng kềnh khiến tầm nhìn và quan sát thu hẹp hay tốc độ di chuyển quá nhanh trong nhà sẽ khiến người vận hành khó có thể phản ứng kịp thời và đưa ra cách giải quyết nhanh và chính xác. 

Người vận hành cần thận trọng và siêng năng về vận hành an toàn vì nguyên nhân lớn nhất gây ra tai nạn xe nâng là do lỗi của con người. Người lái xe không bao giờ được chạy quá tốc độ, chở quá tải hoặc cho người khác chở. Họ cần liên tục nhận thức được môi trường xung quanh, đặc biệt là ở những khu vực có công nhân khác để tránh các sự cố an toàn cho xe nâng dành cho người đi bộ.

Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe nâng, nhằm phát hiện các lỗi và giảm nguy cơ có thể xảy ra các tai nạn. Nhìn chung, bất kể sự lơ là nào trong quá trình vận hành cũng có thể đem đến các tác hại lớn, gây ra các vụ tai nạn hay va chạm xe nâng. 

Làm thế nào bạn có thể tránh tai nạn xe nâng?

Sau khi được đào tạo thích hợp, các quy trình an toàn và bảo trì cũng như bổ sung công nghệ an toàn và cảnh báo va chạm có thể cải thiện đáng kể mức độ an toàn của xe nâng trong việc sử dụng nhà kho và công trình.

Đào tạo

Tất cả những người vận hành phải được đào tạo đầy đủ về chứng chỉ vận hành xe nâng và các quy trình của công ty để sử dụng an toàn thiết bị xe nâng. Có các yêu cầu đào tạo cụ thể đối với:

  • Vận hành xe nâng
  • Tải và dỡ hàng
  • Dây đai an toàn 
  • Cấu trúc bảo vệ trên cao
  • Cảnh báo

Bảo trì

Nếu người vận hành được nhìn thấy đang vận hành một cách không an toàn, liên quan đến một vụ tai nạn hoặc suýt xảy ra tai nạn, hoặc được giao cho một loại xe nâng khác, thì họ cũng nên trải qua khóa đào tạo bồi dưỡng.

Vận hành đảm bảo

An toàn xe nâng đòi hỏi người lao động không chỉ trải qua khóa đào tạo mà còn phải áp dụng khóa đào tạo đó vào thực tế hàng ngày. 

  • Nên hạn chế tốc độ để xe nâng có thể dừng lại trong khoảng cách an toàn.
  • Người điều khiển phải giảm tốc độ và bấm còi ở các lối đi giao nhau hoặc bất kỳ vị trí nào có thể bị che khuất tầm nhìn.
  • Các hoạt động phải nhìn về phía trước và giữ một cái nhìn rõ ràng về các con đường di chuyển.
  • Tải chỉ nên được nâng lên cao khi cần thiết để làm sạch bề mặt.
  • Tải nên được nghiêng trở lại để giúp xe nâng không bị lật
  • Càng nâng không được nâng lên hoặc hạ xuống trong quá trình di chuyển.
  • Không cho phép người lái trái phép.
  • Không nên lái xe nâng đến những địa điểm mà người đi bộ hoặc công nhân đang đứng trước các vật thể không thể di chuyển được.

Kiểm tra & Bảo trì hàng ngày

Các xe nâng phải được đánh giá và kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng hàng ngày. Xe nâng nên được kiểm tra vào đầu và cuối mỗi ca, điều này có thể có nghĩa là nhiều lần kiểm tra hàng ngày đối với hoạt động 24 giờ. Lỗi cần phải được báo cáo và sửa chữa trước khi hoạt động.

Nên đưa ra danh sách kiểm tra mẫu cho xe nâng hàng, bao gồm những điều người vận hành nên làm trong quá trình kiểm tra bật và tắt chìa khóa để vận hành an toàn.

Giải pháp IoT giúp giảm thiểu tai nạn và an toàn xe nâng

Vì rất nhiều tai nạn xảy ra do lỗi của con người nên việc bổ sung các giải pháp công nghệ cho xe nâng hàng và nhà kho của bạn là rất quan trọng để duy trì hoạt động an toàn. Các giải pháp IoT cung cấp khả năng theo dõi thiết bị và công nhân với độ chính xác cao để tránh các tương tác nguy hiểm.

Các tổ chức có thể sử dụng các giải pháp IoT để cải thiện an toàn và giảm tai nạn bằng cách triển khai các công nghệ an toàn như GPS, hệ thống cảm bảo an toàn, Hệ thống cảm biến va chạm, hệ thống hỗ trợ người lái, hệ thống quản lý đội xe,…

Hệ thống cảnh báo va chạm xe nâng

Hệ thống cảnh báo va chạm của xe nâng có thể phát hiện các thiết bị chuyển động như xe nâng sử dụng công nghệ Ultra Wide Band (UWB). Khi một xe nâng đi vào phạm vi của một xe nâng khác hoặc máy móc đang di chuyển, tín hiệu âm thanh và hình ảnh cho người điều khiển xe nâng biết có những xe tải khác ở gần.

Hệ thống cũng có thể tự động giảm tốc độ. Người dùng có thể định cấu hình hệ thống dựa trên các yêu cầu và vùng an toàn của họ.

Hệ thống tránh va chạm cho người đi bộ xe nâng

Hệ thống tránh va chạm cho người đi bộ của xe nâng cũng phát hiện người đi bộ. Các thẻ có thể đeo được liên lạc thường xuyên với hệ thống, cũng sử dụng UWB. Khi người đi bộ và xe nâng ở gần hơn khoảng cách bạn chọn, hệ thống sẽ cảnh báo cho người vận hành và người đi bộ, đồng thời tự động giới hạn tốc độ của xe nâng.

Người điều khiển xe nâng nhận được tín hiệu hình ảnh và âm thanh cho họ biết có người đi bộ ở gần, ngay cả khi họ đang ở trong điểm mù hoặc quanh các góc cua. Các thẻ đeo được cung cấp cảnh báo rung động cho người đi bộ, cường độ này tăng lên khi họ ở gần xe nâng hàng. Điều này đặc biệt hiệu quả trong môi trường ồn ào hoặc đối với những người lao động có vấn đề về thính giác.

Các khu vực có thể được xác định và cấu hình dựa trên chính sách của công ty. Có một số loại thẻ có thể đeo được, bao gồm người giữ huy hiệu, dây buộc và dây đeo đồng hồ.

Kiểm soát tốc độ xe nâng dựa trên khu vực

Kiểm soát dựa trên khu vực cũng có thể được triển khai cho các khu vực, bao gồm các khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn cao hơn, chẳng hạn như hành lang hẹp, tương tác hoặc hoạt động của người đi bộ cao. Các điểm cố định trong các khu vực có thể được cấu hình để phát tín hiệu cho xe nâng hàng và tự động điều chỉnh tốc độ.

Các biện pháp an toàn khác

Các thiết bị IoT cũng có thể được sử dụng cho các giải pháp tùy chỉnh, chẳng hạn như tự động mở cửa bến tàu khi xe nâng tiếp cận hoặc ngăn chặn việc tiếp cận các khu vực không an toàn hoặc bị hạn chế.

Sử dụng các giải pháp #iot và #uwb cũng cung cấp thêm nhiều lợi ích bổ sung. Cơ sở hạ tầng tương tự có thể được sử dụng để theo dõi tất cả nội dung trong nhà theo thời gian thực. Điều này có thể giúp bạn nhìn thoáng qua vị trí của mọi thiết bị và giúp tối ưu hóa quy trình làm việc.

Nhìn chung, ứng dụng công nghệ mới vào việc vận hành xe nâng đem lại nhiều lợi ích và hiệu quả tuyệt vời về năng suất, quản lý và đảm bảo sự an toàn cho người vận hành. 

Trên đây là một số ứng dụng của công nghệ IoT trong việc đảm bảo vận hành xe nâng an toàn được chúng tôi tổng hợp lại. Nếu bạn đọc có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi thêm sau khi đọc bài viết này cho chúng tôi vui lòng để lại dưới phần bình luận để được giải đáp sớm nhất.  

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *