Hướng dẫn kiểm tra và thay dầu thủy lực xe nâng của bạn

Thay dầu thủy lực xe nâng
Thay dầu thủy lực xe nâng

Dầu thủy lực được coi là huyết mạch, cung cấp sự sống tuần hoàn cho toàn bộ xe nâng hàng, thay dầu thủy lực xe nâng định kỳ đóng vai trò quan trọng giúp xe nâng hàng có thể hoạt động trơn tru. Phải thường xuyên kiểm tra mực chất lỏng thủy lực và bổ sung thích hợp, việc bổ sung thiếu hay quá nhiều đều gây ảnh hưởng đến hoạt động của xe nâng. 

Bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết để xác định mực chất lỏng thủy lực và hướng dẫn bổ sung, thay dầu thủy lực xe nâng đúng cách.

Dầu thủy lực xe nâng là gì?

Dầu thủy lực xe nâng là loại dầu chuyên dụng được bổ sung thêm các phụ gia chuyên sử dụng cho hệ thống thủy lực nhằm bôi trơn, chống ma sát, mài mòn, giảm tác động lên bề mặt và truyền tải áp lực, truyền chuyển động trong hệ thống thủy lực để giúp xe nâng thực hiện được chức năng nâng hạ mượt mà, trơn tru. Nó đóng vai trò như dòng máu, kết nối và cung cấp sự hoạt động cho các bộ phận của xe nâng. 

Dầu thủy lực được chứa trong bể chứa chất lỏng cung cấp cho bơm thủy lực. Máy bơm thủy lực bơm đẩy chất lỏng qua van điều khiển đến xi lanh nâng thông qua các ống dẫn. Sau đó, áp suất sẽ đẩy vào xi lanh, làm di chuyển các càng của xe nâng. 

Biểu hiện khi dầu thủy lực ở mức thấp

Một trong những phương pháp tốt nhất là thay dầu thủy lực sau mỗi 2000 giờ hoạt động hoặc sau 1 năm sử dụng tùy điều kiện nào đến trước đối với xe nâng Hyundai. Dưới đây là danh sách các dấu hiệu để phát hiện xem mức dầu thủy lực có thấp hay không. 

Xe nâng hoạt động chậm

Một dấu hiệu dễ phát hiện là nếu bạn bắt đầu thấy hiệu suất xe nâng của mình giảm đáng kể, hay sự giảm tốc độ hoạt động của xe nâng, đã đến lúc bạn phải kiểm tra và bổ sung dầu thủy lực cho xe nâng của bạn. 

Xuất hiện tiếng ồn 

Có nhiều yếu tố tự nhiên khác nhau có thể ảnh hưởng đến hệ thống thủy lực của bạn. Ví dụ, khi không khí làm ô nhiễm chất lỏng thủy lực, sẽ làm đẩy nhanh quá trình phân hủy chất lỏng. Nếu xe nâng của bạn đang hoạt động mà bạn nghe thấy tiếng va đập, hãy kiểm tra đồng hồ đo thủy lực để đảm bảo có đủ chất lỏng cung cấp cho toàn bộ hoạt động của xe nâng. 

Nhiệt độ chất lỏng cao

Nhiệt độ chất lỏng cao có thể do một số nguyên nhân. Nếu nhiệt độ vượt quá 180 độ, nó sẽ đẩy nhanh quá trình phân hủy chất lỏng và đồng thời làm hỏng các vòng đệm. Điều này làm chất lỏng bay hơi nhanh và thậm chí có thể hư hỏng đến các bộ phận khác của máy. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu nhận thấy nhiệt độ chất lỏng cao, đó là thời điểm bạn nên kiểm tra mực chất lỏng của xe nâng. 

Ngoài ra, một số dòng xe nâng có thể lắp đặt hệ thống báo động hoặc đèn cảnh báo khi mực chất lỏng xuống dưới mức báo động để bạn kịp thời bổ sung. 

Cách kiểm tra mực chất lỏng dầu thủy lực xe nâng

Thu thập que thăm dầu

Hầu hết các thiết kế của xe nâng đều có các que thăm dầu, chúng đưa ra định mức chính xác lưu lượng dầu của xe nâng, vì vậy, khi đã đến mức cảnh báo cho phép theo hướng dẫn, bạn phải bổ sung mực chất lỏng dầu thủy lực ngay. 

Chúng tôi khuyên bạn nên chủ động theo dõi tốc độ hoạt động của xe nâng, tiếng ồn vận hành và nhiệt độ của chất lỏng để phát hiện kịp thời các vấn đề gặp phải của xe nâng để kịp thời thay thế, bổ sung chất lỏng. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một dụng cụ que, cắm xuống miệng của bể chứa dầu thủ lực, nếu nó ở mức thấp, phải bổ sung mực chất lỏng ngay. 

Hướng dẫn thay dầu thủy lực xe nâng

Hầu hết các nhà sản xuất xe nâng đều khuyến nghị thay dầu thủy lực sau 1000 giờ hoạt động, đối với xe nâng Hyundai, bạn chỉ cần thay dầu thủy lực sau mỗi 2000 giờ hoạt động hoặc sau 1 năm hoạt động, tùy thuộc vào điều kiện nào đến trước. 

Để tiến hành thay dầu thủy lực, trước tiên đảm bảo xe nâng ở vị trí bằng phẳng, hạ càng nâng xuống sát mặt đất và gài phanh tay. Tháo lắp ra khỏi bình chứa chất lỏng thủy lực của xe nâng, sử dụng que thăm dầu để kiểm tra mực chất lỏng, nếu thấp, bạn sẽ phải tiến hành bổ sung ngay. 

Bạn phải xác định được loại dầu thủy lực của xe nâng, chúng tôi khuyến khích bạn nên sử dụng loại dầu thủy lực cho phép của nhà sản xuất theo hướng dẫn sử dụng, dầu thủy lực chính hãng để đảm bảo chúng hoạt động ổn định, trơn tru. 

Các bước thực hiện bổ sung dầu thủy lực cho xe nâng

Để thực hiện thay dầu thủy lực xe nâng, tiến hành theo các bước sau đây:

  1. Đỗ xe nâng của bạn tại vị trí bằng phẳng, cách xa khu vực làm việc, tránh việc rò rỉ chất lỏng ra sàn trong quá trình thực hiện
  2. Hạ càng nâng xuống sát mặt đất
  3. Càng phanh tay và tắt chìa khóa để xe nâng không thể khởi động
  4. Mở mui xe, xác định vị trí bình chứa chất lỏng thủy lực của xe nâng
  5. Tháo lắp thông hơi và thêm dầu vào ống nạp. Bơm dầu thủy lực xe nâng vào bình chứa
  6. Theo dõi máy đo khi bạn điền. Khi mực chất lỏng đạt đến vạch tối đa, ngừng bổ sung dầu thủy lực. 
  7. Từ từ tháo vòi của máy bơm và làm sạch mọi sự cố tràn dầu cẩn thận
  8. Đặt nắp thông hơi mới, vặn chặn và đóng nắp lại.
Thay dầu thủy lực xe nâng
Thay dầu thủy lực xe nâng

Vậy bao lâu phải thay dầu thủy lực xe nâng định kỳ?

Hãy nhớ, thực hiện lặp lại công việc thay dầu thủy lực sau mỗi 1000 giờ làm việc hoặc 2000 giờ đối với xe nâng Hyundai. Việc thay dầu thủy lực phải đảm bảo thực hiện bởi người có kinh nghiệm thực hiện. 

Trên đây là những thông tin chi tiết ngắn gọn về cách kiểm tra và bổ sung dầu thủy lực cho xe nâng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào vui lòng liên hệ chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc. 

Các yếu tố lựa chọn dầu thủy lực phù hợp cho xe nâng

Trước tiên, bạn phải tìm hiểu hướng dẫn sử dụng xe nâng để xác định loại dầu thủy lực phù hợp với cấu tạo của xe nâng mà nhà sản xuất khuyến nghị sử dụng. Ngoài ra, để lựa chọn dòng phù hợp, còn dựa trên một số yếu tố thực tế sau đây:

  • Điều kiện làm việc, môi trường hoạt động của xe nâng
  • Độ nhớt yêu cầu của xe nâng, nếu độ nhớt quá cao, sẽ sinh ra ma sát lớn, phát sinh nhiệt và tổn thất năng lượng lớn. Nếu độ nhớt quá thấp có thể gây hiện tượng rò rỉ bên trong. 
  • Nhiệt độ yêu cầu có chống cháy hay không
  • Nguồn gốc, thương hiệu của dầu thủy lực
  • Giá thành sản phẩm
  • Các đặc tính về tuổi thọ, khả năng chống oxy hóa, khả năng mài mòn, tách khí, chống tạo bọt

Dầu thủy lực chính hãng cho xe nâng

Dầu thủy lực Hyundai Xteer AW VG 68

Dầu thủy lực Hyundai Xteer AW VG 68 hay dẩu thủy lực 68 là dòng được sản xuất chính hãng bởi nhà sản xuất Hyundai, nhà sản xuất dầu công nghiệp, dầu thủy lực hàng đầu thế giới. Dầu thủy lực Hyundai Xteer với đặc tính chống tạo bọt, tách nước nhanh đảm bảo sự hoạt động êm ái, liên tục và đặc tính chống mài mòn hiệu quả, ngăn ngừa rỉ sét.

Dầu thủy lực Hyundai Xteer AW VG 32

Dầu thủy lực Hyundai Xteer AW VG 32 được sản xuất bởi nhà sản xuất dầu thủy lực hàng đầu Hàn Quốc là Hyundai. Sản phẩm được nhiệt đới hóa hoàn toàn để phù hợp với điều kiện môi trường Việt Nam. Chúng được ứng dụng phổ biến cho xe nâng bởi đặc tính chống mài mòn cao, đảm bảo tuổi thọ và mức độ vận hành cho xe nâng. 

Đáp ứng tiêu chuẩn ISO Tiêu chuẩn ISO 6743 Part 4, type HM và Tiêu chuẩn DIN 51542 Part 2, HLP và phù hợp với hầu hết các dòng xe nâng trên thị trường và máy công nghiệp trên thị trường.

Dầu thủy lực Hyundai Xteer
Dầu thủy lực Hyundai Xteer

Một số câu hỏi khác có thể bạn quan tâm

Điều gì xảy ra khi dầu thủy lực quá thấp?

Dầu thủy lực là loại dầu động cơ giúp ngăn ma sát và mòn mòn trên các bộ phận chuyển động của xe nần như piston và ổ trục. Nếu mức dầu xuống thấp, có thể dẫn đến mài mòn và giảm hiệu suất làm việc, thậm chí hư hại đến toàn bộ xe nâng. 

Ngoài dầu thủy lực, chất lỏng nào nên được kiểm tra trên xe nâng?

Các chất lỏng quan trọng của xe nâng bao gồm: dầu trợ lực lái, dầu phanh, dầu động cơ, dầu hộp số,… 

Dầu thủy lực và chất lỏng thủy lực có giống nhau không?

Dầu thủy lực là một loại chất lỏng không nén được, được sử dụng để truyền năng lượng trong các máy móc và thiết bị thủy lực. Còn được gọi là chất lỏng thủy lực, dầu thủy lực có thể là chất tổng hợp hoặc gốc khoáng. 

Dầu thủy lực nào đặc hơn?

Dầu thủy lực 32 loãng hơn dầu thủy lực 68, nếu nhiệt độ thấp hơn vào mùa đông, nên sử dụng dầu thủy lực 32 có độ nhớt thấp hơn, sử dụng dầu thủy lực 68 có độ nhớt cao hơn vào mùa hè. 

Dầu thủy lực thường có màu gì?

Tùy thuộc vào độ nhớt và nguồn gốc của dầu gốc, các loại dầu sẽ có màu khác nhau, dầu kim loại loãng có màu trong như nước, dầu thủy lực có màu vàng, dầu bánh răng có độ nhớt cao hơn có màu hơi nâu. 

Làm thế nào để bổ sung dầu thủy lực xe nâng?

Tìm bình chứa dầu thủy lực: Đặt bình chứa trong khoang động cơ, sử dụng que thăm dầu để kiểm tra mức chất lỏng: Tháo lắp thông hơi và cắm que thăm sạch vào để kiểm tra mức chất lỏng. Thêm dầu thủy lực vào ống nạp: nếu mức dầu thủy lực còn ít, thì bổ sung lượng cần thiết cho đến vạch tối đa.

Trên đây là tổng hợp một số kiến thức giúp bạn dễ dàng kiểm tra, bổ sung và thay dầu thủy lực dễ dàng, tiết kiệm thời gian cho xe nâng của mình. Việc bổ sung và thay dầu thường xuyên là cần thiết và đóng vai trò quan trọng giúp xe nâng của bạn kéo dài tuổi thọ, hoạt động trơn tru và ngăn ngừa các sự cố, tai nạn phát sinh trong quá trình hoạt động.

Nếu bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình tìm đọc bài viết, hãy để lại câu hỏi dưới phần bình luận hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline: 093 208 1688 để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp sớm nhất.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *