Nên sửa chữa hay thay thế xe nâng của bạn?

Thay thế xe nâng cũ
Thay thế xe nâng cũ

Xe nâng cũ đã qua sử dụng gặp nhiều vấn đề trong quá trình sử dụng sẽ đến lúc bạn phải ra quyết định sửa chữa hay thay thế nó để đảm bảo hiệu quả và tiến độ thực hiện công việc. Quyết định sửa chữa hay thay thế xe nâng mới là một vấn đề khá khó khăn trong các trường hợp nhất định, mỗi lựa chọn sẽ có những ưu điểm hay nhược điểm riêng. 

Bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chủ yếu và cần thiết giúp bạn đưa ra căn cứ dễ dàng để quyết định nên thay mới hay sửa chữa cho chính chiếc xe nâng đang gặp vấn đề của bạn. Việc đưa ra lựa chọn đúng đắn, biết phân tích tình huống và trạng thái hoạt động của xe nâng hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí, tối thiểu hóa thời gian chết trong quá trình sử dụng.

Thay thế xe nâng cũ đã qua sử dụng
Thay thế xe nâng cũ đã qua sử dụng

Yếu tố quyết định đến việc sửa chữa và thay thế xe nâng

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý khi bạn đang cân nhắc giữa việc sửa chữa và thay thế xe nâng:

Số giờ làm việc thực tế của xe nâng và khối lượng công việc của chúng

Bạn khó có thể kỳ vọng xe nâng có thể sử dụng mãi mãi. Như những thiết bị khác, chúng sẽ bị hao mòn, hư hỏng theo thời gian. Khi các bộ phận của chúng thường xuyên có vấn đề hỏng hóc, bạn phải xem xét tổng chi phí sở hữu trong suốt vòng đời của chúng (TCO). Mặc dù xe nâng có thể hữu ích trong nhiều năm, nhưng tuổi thọ kinh tế của chúng sẽ kết thúc khi chi phí bảo trì vượt quá chi phí mua một chiếc xe nâng mới.

Trung bình tuổi thọ của một chiếc xe nâng được tính bằng thời gian sử dụng thực tế của chúng vào khoảng 8000-10000 giờ hoạt động, tương đương với 5 đến 7 năm sử dụng, khi xe nâng hoạt động quá mức 10000 giờ, khả năng cần thay thế sẽ cao hơn.Việc tiếp tục sửa chữa xe nâng với số giờ làm việc cao có thể trở nên quá tốn kém, ngoài ra nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn trong quá trình hoạt động xe nâng.

Khối lượng công việc cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe nâng hao mòn và giảm công suất. Bởi chúng sẽ phải thường xuyên làm việc, di chuyển các hàng hóa nặng và cồng kềnh, tạo ra sự hao mòn nhanh cho các động cơ, lốp và hệ thống nâng hạ. Sử dụng xe nâng quá nhiều ca trong một ngày cũng là nguyên nhân khiến chúng xuống cấp, nhanh hỏng hóc hơn. 

Chi phí bảo trì

Tuổi thọ kinh tế của xe nâng hàng của bạn không diễn ra theo một đường thẳng nhất quán. Chi phí bảo trì có xu hướng tăng theo đường cong theo thời gian. Việc trì hoãn bảo trì cần thiết có thể dẫn đến chi phí của bạn tăng đột biến và thời gian ngừng hoạt động tăng lên, điều này có thể gây tổn hại đáng kể đến khả năng sinh lời của bạn. 

Mặc dù điều đó không thể ngăn tuổi thọ kinh tế của xe nâng của bạn giảm xuống, nhưng một kế hoạch bảo trì đầy đủ dịch vụ với nhà cung cấp đáng tin cậy có thể giúp giảm thời gian ngừng hoạt động và kéo dài tuổi thọ cho đội xe của bạn. 

Đến thời điểm như đề cập ở trên, bạn không thể kiểm soát được sự tăng mạnh mẽ của chi phí bảo trì thì đã đến lúc phải tiến hành thay thế. Nếu xe nâng đã quá điều kiện và khả năng có thể bảo trì ở trạng thái tốt, việc bảo dưỡng hay bảo trì không thể đưa nó về trạng thái công suất mạnh mẽ như ban đầu. 

Thay đổi nhu cầu kinh doanh

Nếu doanh nghiệp của bạn đã cập nhật các sản phẩm hoặc quy trình của mình, thì xe nâng hàng của bạn cũng có thể cần được cập nhật. Pallet nặng hơn, khoảng thời gian lưu trữ lâu hơn hoặc nhu cầu thông lượng nhanh đòi hỏi công nghệ để đáp ứng các mục tiêu cụ thể đó.

Nếu đội xe nâng của bạn đã hơn một vài năm tuổi, bạn có thể cần xem xét thay thế các thiết bị cũ bằng thiết bị xe nâng mới như xe nâng reach truck, xe nâng đứng lái hoặc xe nâng ngồi lái công suất lớn hơn để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bạn. Cân nhắc lợi ích của việc tối ưu hóa đội xe của bạn nếu bạn phải đối mặt với quyết định sửa chữa hoặc thay thế thiết bị của mình. 

Ngoài ra, nhu cầu lấy hàng, khả năng di chuyển hay hoạt động trong các điều kiện đặc biệt cũng yêu cầu các dòng xe nâng đời mới, được trang bị thêm các option đặc biệt để đáp ứng khả năng làm việc và hiệu quả công việc. 

Tiếp cận công nghệ mới

Xe nâng sẽ có nhiều thiết kế, tính năng mới tối ưu và cải tiến hơn so với các model cũ, đặc biệt là các tính năng an toàn, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự an toàn cho người vận hành và công nhân di chuyển xung quanh khu vực xe nâng. 

Nếu xe nâng của bạn hoạt động trong khu vực có hệ thống giá kệ hiện đại, có nhiều vật cản hoặc môi trường làm việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là các doanh nghiệp yêu cầu an toàn lao động và bảo hộ cao thì việc thay thế các dòng xe nâng hiện đại là vô cùng cần thiết. 

Bạn nên cập nhật những tính năng mới, việc sử dụng các xe nâng công nghệ mới với các tính năng an toàn nâng cao, thiết kế công thái học và các phụ kiện chuyên biệt còn giúp nâng cao năng suất làm việc, đảm bảo cho hàng hóa di chuyển không gặp vấn đề và đảm bảo an toàn cho mọi công nhân trong nhà máy. 

Là đơn vị hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực xe nâng và giải pháp nâng hạ, chúng tôi hiểu khách hàng luôn muốn tối thiểu hóa chi phí kinh tế cho doanh nghiệp và tối đa hóa nguồn lợi do các thiết bị kinh tế đem lại. Việc sửa chữa hay thay thế là vấn đề khó lựa chọn nhưng tuy nhiên bạn vẫn phải đưa ra quyết định. 

Hy vọng, với những căn cứ trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc đưa ra quyết định lựa chọn sửa chữa hay thay thế cho chiếc xe nâng cũ đang gặp vấn đề của mình.

Thay thế xe nâng cũ đã qua sử dụng
Thay thế xe nâng cũ đã qua sử dụng

Khi nào cần sửa chữa xe nâng của bạn 

Khi xe nâng gặp các vấn đề hỏng hóc, không thể hoạt động hoặc các quá trình kiểm tra trước và sau mỗi ca làm việc phát hiện thấy có vấn đề, hãy để người có kinh nghiệm thực hiện kiểm tra xem có cần sửa chữa hay không. Dưới đây là một số trường hợp cụ thể:

1. Các vấn đề sửa chữa nhỏ

Nếu công việc bảo trì của bạn chỉ yêu cầu những vấn đề sửa chữa nhỏ không mất nhiều thời gian thực hiện, chẳng hạn như thay dây đai hoặc thay pin, hãy tiến hành sửa chữa xe nâng. Những sửa chữa này có xu hướng tốn ít chi phí so với tổng chi phí của xe nâng hoặc chi phí hàng tháng bạn phải trả để mua một chiếc. Bằng cách thực hiện các sửa chữa nhỏ và duy trì bảo dưỡng thường xuyên, xe nâng của bạn có tuổi thọ có thể kéo dài hơn 10.000 giờ hoạt động trung bình. 

2. Bạn không yêu cầu sử dụng xe nâng ngay

Một số sửa chữa đòi hỏi thời gian để thực hiện. Thời gian ngừng hoạt động sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh và sản xuất trong doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: bạn có thể cần gọi đội sửa chữa hoặc gửi xe nâng của mình đi bảo dưỡng, dẫn đến việc không có xe nâng trong vài ngày. Nếu hoạt động của bạn có thể tiếp tục mà không bị gián đoạn mà không có thiết bị, thì việc sửa chữa là đủ. 

Nếu số lần xe hỏng cần sửa chữa trong một năm là thấp, không đáng kể thì việc sửa chữa không ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu số lần đi sửa quá nhiều, thời gian sửa chữa và ngừng hoạt động vượt quá thời gian hoạt động thì bạn nên xem xét đến vấn đề thay thế chúng để đảm bảo hoạt động  của nhà xưởng trơn tru. 

3. Xe nâng vẫn an toàn khi sử dụng 

An toàn xe nâng là yêu cầu tối thiểu trong nhà kho, vấn đề an toàn lao động luôn được xem trọng trong các khu công nghiệp. Vì vậy, xe nâng được sử dụng trong nhà kho phải đảm bảo trang bị các chức năng an toàn đầy đủ, đảm bảo an toàn cho người vận hành và bảo vệ hàng hóa khỏi va đập, hư hại. 

Nếu xe nâng của bạn vẫn đảm bảo các yêu cầu an toàn trong quá trình hoạt động thì xe nâng vẫn chưa cần đến thay thế, việc sửa chữa là giải pháp đủ. 

4. Xe nâng hoạt động được ít giờ làm việc

Khi sử dụng xe nâng, phải thường xuyên theo dõi thời gian hoạt động thực tế của chúng. Việc theo dõi để còn đảm bảo thực hiện các kế hoạch bảo dưỡng định kỳ, tu sửa động cơ và có kế hoạch thay mới hợp lý. Nếu nó chưa đạt đến tuổi thọ trung bình là 10.000 giờ đối với kiểu động cơ đốt trong, thì việc sửa chữa nó sẽ giúp bạn có thêm giờ làm việc từ xe nâng. 

Xe nâng điện có xu hướng tồn tại lâu hơn do động cơ đơn giản hơn và ít bộ phận chuyển động hơn, chúng hoạt động dựa trên nguồn điện sạch, không gây tiếng ồn nên bạn dễ dàng kéo dài thời gian hoạt động của chúng. Mặc dù bạn sẽ phải thay pin ít nhất một lần trong suốt vòng đời của những chiếc xe nâng này.

Nếu xe nâng của bạn thường xuyên phải hoạt động, vượt quá ngưỡng số giờ làm việc trung bình, bạn nên xem xét đến việc thay thế chúng nếu bạn cần gấp xe nâng để hoạt động hoặc vấn đề sửa chữa của chúng gây khó khăn, tốn kém. 

Ngoài ra, tuổi thọ kinh tế của xe nâng không chỉ đánh giá dựa trên số giờ hoạt động trung bình. Xe nâng có thể rút ngắn thời gian sử dụng nếu điều kiện làm việc của chúng khắc nghiệt, thời gian hoạt động liên tục không nghỉ, thường xuyên phải tải nặng, bị tác động bởi các nguyên nhân gây hao mòn sớm. 

Trên đây là một vài lưu ý chung về việc sửa chữa cho xe nâng của bạn, vậy khi nào nên mua xe nâng mới, cùng tìm hiểu nhanh dưới đây. 

Khi nào nên mua xe nâng mới 

Mặc dù bạn có thể muốn tối đa hóa số giờ làm việc của mọi xe nâng trong đội xe của mình, nhưng có những trường hợp khi làm như vậy có thể quá tốn kém hoặc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Khi bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, bạn nên thay thế xe nâng đã cũ của mình bằng một mẫu xe mới hoặc đã qua sử dụng để khôi phục hoạt động an toàn, tiết kiệm chi phí:

1. Xe nâng yêu cầu sửa chữa tốn kém hoặc phức tạp

Nếu xe nâng cũ gặp các vấn đề liên quan đến động cơ, hộp số hay ắc quy khó tiến hành phán đoán, sửa chữa mất nhiều thời gian, tốn kém, xe nâng thường xuyên gặp phải tình trạng này, việc thay thế sẽ tối ưu hơn, chấm dứt tình trạng thường xuyên bị thời gian chết do đem xe nâng đi sửa. 

2. Vận hành xe nâng khiến tài xế hoặc công nhân gặp nguy hiểm

Xe nâng cũ hơn có thể thiếu công nghệ an toàn xe nâng hiện đại để bảo vệ người lái xe và người đi bộ khỏi sự cố. Ví dụ, hệ thống giám sát xe nâng bao gồm các cảm biến tác động để cảnh báo va chạm. Xe nâng cũ thiếu những tính năng này và các tính năng an toàn khác có thể trở nên lỗi thời đến mức việc tiếp tục sử dụng chúng sẽ kém an toàn hơn so với việc sửa chữa chúng, đặc biệt nếu việc sửa chữa tốn kém. 

Thiết bị an toàn lỗi thời không phải là lý do duy nhất khiến xe nâng có thể không an toàn. Các sự cố đáng báo động để đưa xe nâng lên khỏi sàn bao gồm rò rỉ chất lỏng, xe nâng mất điện, rơi tải hoặc vận hành giật cục. Khi xe nâng xuất hiện những vấn đề này, người lái xe không nên sử dụng nó cho đến khi có sự thay thế hoặc sửa chữa lớn.

Tuy nhiên, khi các vấn đề lớn về an toàn phát sinh, thiết bị có thể đã bị hao mòn quá nhiều nên việc sửa chữa là hợp lý về mặt tài chính.  Vì vậy, đôi khi, người sử dụng phải có kế hoạch kiểm tra và sử dụng chúng hợp lý, theo dõi tình trạng thực tế của chúng để đưa ra phán đoán, phương án xử lý thích hợp, tiết kiệm. 

3. Chi phí thời gian chết quá nhiều 

Bạn cần xe nâng có sẵn thường xuyên hơn là để sửa chữa. Nếu thời gian ngừng hoạt động của bất kỳ xe nâng nào trong đội xe của bạn vượt quá thời gian có sẵn, bạn cần ngừng đổ tiền vào việc sửa chữa và thay thế thiết bị. 

Tương tự, nếu doanh nghiệp của bạn không đủ khả năng hoạt động tốt với một chiếc xe nâng được sửa chữa trong vài ngày, bạn cần thay thế chiếc xe nâng để có độ tin cậy tốt hơn.

4. Xe nâng vận hành nhiều ca

Nếu doanh nghiệp của bạn phải vận hành liên tục nhiều ca làm việc, xe nâng cũ có thể không đảm bảo được cường độ công việc, mức độ hao mòn và gặp các vấn đề hỏng với diễn ra với tốc độ nhanh hơn. Việc vận hành nhiều ca có thể làm xe bị căng thẳng tải và không đảm bảo hiệu suất khi làm việc, vì vậy, hãy nghĩ đến một chiếc xe nâng mới có thể giải quyết dễ dàng vấn đề đó.

Sửa chữa hay Thay thế? Chúng tôi luôn hỗ trợ bạn

Cho dù bạn quyết định sửa chữa hoặc thay thế xe nâng của mình, hãy tin tưởng Nhất Lộ Phát 168 sẽ trợ giúp. Chúng tôi với đội ngũ kỹ thuật và hệ thống kho với đầy đủ các mã linh kiện cho xe nâng, với dịch vụ tận nơi, đội ngũ kỹ thuật sẽ chẩn đoán chính xác và đưa ra phương án sửa chữa, thay thế linh kiện cụ thể cho hệ thống xe nâng hàng của bạn. 

Đặc biệt, nếu bạn đang không biết chính xác tình trạng xe nâng của mình, hãy liên hệ chúng tôi để được kiểm tra nhanh chóng, chính xác mức độ sử dụng xe nâng của bạn để đưa ra lời khuyên thay thế hay sửa chữa thích hợp nhất, tối ưu chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn.

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu mua xe nâng mới, bạn sẽ tìm thấy các thương hiệu: Hyundai, Soosung, Crown, Liftek, NobleLift,… chúng tôi có đủ các model phù hợp với mọi dự án của bạn. 

Còn chần chờ gì nữa, nhấc máy lên để đặt dịch vụ ngay hôm nay để nhận được ưu đãi lớn. Ngoài ra, nếu bạn đang cần thuê một chiếc xe nâng phục vụ cho hoạt động ngắn hạn của mình hãy liên hệ chúng tôi để được báo giá ưu đãi nhất. 

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *