Nội dung và quy trình đại tu động cơ xe nâng

Đại tu động cơ xe nâng
Đại tu động cơ xe nâng

Liên hệ chúng tôi để được tư vấn và đặt lịch dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe nâng chuyên nghiệp, dịch vụ đại tu động cơ xe nâng, đại tu tổng thể cho xe nâng hàng ngay hôn nay với chi phí ưu đãi nhất: 093 208 1688.

Đại tu động cơ xe nâng là gì?

Sau một khoảng thời gian hoạt động nhất định, công suất và khả năng hoạt động của xe nâng của bạn sẽ giảm. Để chúng có thể hoạt động tốt sau thời gian dài, không chỉ dừng lại ở việc bảo dưỡng định kỳ, xe nâng cũng yêu cầu thời gian đại tu để đảm bảo các bộ phận hoạt động ổn định, trơn tru. 

Đại tu xe nâng bao gồm nhiều các hạng mục như: Đại tu động cơ, đại tu hộp số, đại tu hệ thống thủy lực, xy lanh, đại tu khung nâng, vệ sinh xe nâng, …

  • Đại tu động cơ: Thay sơ mi, piston, bạc, thay thế hoặc phục hồi lại bơm nhớt động cơ.
  • Đại tu hộp số: Kiểm tra áp suất bơm nhớt hộp số, thay các lá bố, là thép hộp số, thay hệ thống bạc đạn, lọc nhớt…
  • Kiểm tra toàn bộ hệ thống ống thủy lực, các sin, phốt thủy lực, áp suất bơm nhớt thủy lực.
  • Vệ sinh toàn bộ xe, két nước, két nhớt, sơn lại xe

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến nội dung và đưa ra chu trình đại tu động cơ chính xác, đơn giản cho bạn đọc tham khảo để thực hiện ngay cho chính xe nâng của mình.

Nội dung và chu trình đại tu động cơ xe nâng

Chu kỳ đại tu động cơ xe nâng

Chu kỳ đại tu động cơ xe nâng có thể nói là thời gian chu kỳ không được quy định rõ ràng. Nó được đánh giá bởi người lái xe nâng hoặc người quản lý thiết bị quan sát hiệu suất hoạt động của xe nâng

Thông thường, việc đại tu động cơ xe nâng nên được thực hiện sau mỗi 10.000 đến 15.000 giờ hoạt động bởi người có kinh nghiệm hoặc kỹ sư, thợ lành nghề để đảm bảo xe nâng hoạt động tốt hơn. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các điểm sau để xác định xem có cần đại tu hay không: Cột nâng bị rung, Độ ổn định của xe nâng giảm và các bộ phận dễ bị tổn thương của hệ thống xe nâng sắp hết hoặc sắp hết tuổi thọ.

Ví dụ: xe nâng có tiếng ồn bất thường trong quá trình vận hành (như cột nâng, trục truyền động, trục lái, động cơ bên trong, v.v.); Phanh kém, động cơ xe nâng có tiếng ồn bất thường Cần thay thế vòng bi động cơ, hệ thống lái bị nặng hoặc lái không ổn định, khe hở lớn ở các bộ phận kết nối của xe nâng, thân xe bị mòn.

Nguyên nhân xe nâng cần đại tu động cơ

Khi xe nâng của bạn hoạt động trong một thời gian dài, trong quá trình hoạt động mà gặp các vấn đề dưới đây thì chính là lúc bạn phải tính đến biện pháp đại tu động cơ, thay mới các bộ phận trong động cơ xe nâng. 

– Động cơ nóng và hao nước làm mát

– Động cơ phát ra tiếng kêu (lỏng bạc ắc piston, bạc lót thanh truyền…)

– Động cơ bị thủy kích

– Bơm nhớt yếu hoặc không bơm

– Bạc xéc măng bị gãy hoặc xếp bạc xéc măng.

– Động cơ bị “đổ hơi”

Khi động cơ xe nâng của bạn không hoạt động êm ái như bình thường, quan sát có thể nghe những âm thanh lạ trong động cơ khi động cơ hoạt động, động cơ khó nổ, xe phát thải khói màu đen, khả năng tăng tốc kém, động cơ mau nóng máy, hao nước và nhớt, chạy tốn nhiên liệu hơn bình thường, nhất là xe sử dụng đã lâu mà chưa đại tu lần nào, thì động cơ xe nâng của bạn đã gặp vấn đề và bạn nên cân nhắc việc đại tu động cơ xe nâng. 

Hơn nữa, một động cơ hoạt động tốt sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhiên liệu trong một thời gian dài vận hành, và sự an toàn ổn định khi hoạt động cao hơn, không phát sinh những hỏng hóc trong quá trình làm việc.

Bảo dưỡng, sửa chữa xe nâng là vấn đề nên thực hiện định kỳ và đóng vai trò quan trọng, tuy nhiên, sau một thời dài dài, phải tiến hành đại tu, kiểm tra sâu và thay thế các bộ phận hỏng hóc để đảm bảo công suất và tính an toàn trong quá trình hoạt động.

Lợi ích của việc đại tu động cơ xe nâng

Việc đại tu động cơ xe nâng là việc cần thiết và đóng vai trò quan trọng khi xe nâng của bạn hoạt động trong thời gian dài. Bất kỳ cỗ máy hay thiết bị nâng hạ nào, tốc độ hao mòn ngày càng lớn. Vì vậy, đại tu động cơ xe nâng đem lại lợi ích:

  • Ngăn chặn những hỏng hóc phát sinh, kéo dài tuổi thọ xe nâng. Đại tu đúng hạn sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí. Ngăn chặn những hỏng hóc lớn hơn như cong tay biên, trục cơ hay thậm chí là nứt lốc máy. Việc thực hiện bảo trì bảo dưỡng thường xuyên là rất quan trọng. Đặc biệt đối với các xe nâng hoạt động với cường độ cao, môi trường làm việc nhiều bụi như các công ty gạch, thức ăn chăn nuôi…
  • Tiết kiệm chi phí vận hành và an toàn hơn. Việc động cơ hoạt động như thiết kế ban đầu giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhiên liệu. Việc đại tu động cơ giúp xe nâng hoạt động đúng với thiết kế ban đầu của nó, tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ. Đặc biệt, đại tu động cơ sẽ giúp ngăn chặn những tai nạn không đáng có.
  • Tăng năng suất lao động. Một chiếc xe nâng thường phát ra những âm thanh lạ sẽ gây ra sự khó chịu cho người vận hành. Hoặc cần dừng xe để nguội máy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất lao động. Xe nâng vận hành đúng công suất thiết kế sẽ nâng cao năng suất lao động tạo cảm giác thoải mái cho lái xe và những người làm việc xung quanh. Tránh những ô nhiễm do tiếng ồn và khói (do ăn nhớt, ăn dầu).

Quy trình đại tu động cơ xe nâng

Nội dung đại tu động cơ xe nâng sau đây chủ yếu được chia bốn bước chính:

  1. Tháo rời động cơ.
  2. Làm sạch các bộ phận.
  3. Kiểm tra độ hao mòn.
  4. Lắp ráp động cơ.

Theo dõi chi tiết các bước thực hiện dưới đây:

Cách tháo và rửa động cơ xe nâng

  • Đầu tiên phải tháo động cơ ra khỏi xe nâng và phải thực hiện ở trạng thái động cơ được làm mát hoàn toàn, nếu không sẽ gây biến dạng một số bộ phận.
  • Nước được thải ra từ hệ thống làm mát động cơ, dầu động cơ và dầu thủy lực được thải ra khỏi động cơ và hộp số thủy lực.
  • Tháo nắp cabin và yên xe an toàn, tháo nắp bộ tản nhiệt và tháo bộ giảm âm ống xả.
  • Tháo bàn đạp chân, tháo bộ tản nhiệt, ống xả và các phụ tùng đi kèm.
  • Tháo rời các bộ phận kết nối (ống mềm, ống dẫn, v.v.) của động cơ, bộ truyền động thủy lực và các hệ thống khác.
  • Mỏng mối nối giữa động cơ và truyền động chính (khớp vạn năng v.v…).
  • Treo động cơ lên ​​thiết bị nâng hạ và tháo các bu lông cắm kết nối với khung.
  • Nâng động cơ bằng thiết bị nâng và đặt động cơ lên ​​băng ghế.

Cách tháo rời động cơ

  • Tháo đầu xi-lanh và miếng đệm. Khi tháo đầu xi lanh, không sử dụng tuốc nơ vít hoặc các dụng cụ sắc nhọn khác để tránh làm hỏng miếng đệm đầu xi lanh.
  • Tháo ly hợp ra khỏi động cơ. Trước khi tháo ly hợp, hãy kiểm tra xem có dấu vết trên nắp ly hợp và bánh đà không. Nếu không, hãy đánh dấu chúng, sau đó tháo các bu lông cố định khớp ly hợp.
  • Tháo chảo dầu, miếng đệm, ống dầu và bơm dầu.
  • Tháo van. Tất cả các van được đánh dấu để ngăn vị trí bị đảo ngược, và chỗ van cũng được đánh dấu trên đầu xi lanh.
    • Kiểm tra xem có dấu trên đầu van không. Nếu không có dấu thì dùng đầu thép đánh dấu theo thứ tự trên đỉnh van (khi đóng van phải đánh dấu. Không được dùng dũa làm dấu trên mép của đỉnh van hoặc trên thân van. );
    • Nhấn tấm vách ngăn lò xo và lò xo xuống, đồng thời dùng kìm mũi kim để tháo chốt khóa;
    • Lấy van, lò xo van và đệm lò xo ra.
  • Tháo cụm thanh truyền piston. Mỗi nhóm thanh nối piston nên được tháo rời riêng. Để đảm bảo lắp đặt chính xác, đầu lớn và nắp của thanh kết nối phải được đánh dấu bằng số xi lanh và dãy số phải ở đầu trước của máy bơm nước động cơ.
    • Tháo đai ốc thanh kết nối, tháo nắp đầu thanh kết nối, miếng đệm và ổ trục, sau đó tách chúng ra theo thứ tự.
    • Đẩy thanh kết nối lên trên để tách thanh kết nối ra khỏi ổ ghi. Đẩy cụm thanh nối piston ra (nếu miệng xi-lanh được mài thành bậc thì nên làm phẳng trước) để tránh làm hỏng vòng pít-tông.
  • Sau khi thanh nối piston được lấy ra, thanh nối, nắp, miếng đệm, bu lông và đai ốc phải được lắp trở lại nguyên trạng để tránh nhầm lẫn.Tháo càng khởi động và puli trục khuỷu, sau đó dùng thiết bị kéo đẩy để kéo moay-ơ trục khuỷu ra.
  • Tháo nắp, hộp và bánh răng định thời của băng tải phân phối. Khi tháo bánh răng định thời, trước tiên hãy kiểm tra xem có vết đánh dấu nào trên bánh răng định thời không. Nếu không có dấu thì đánh dấu tương ứng vào hai bánh răng (khi xi lanh thứ nhất ở vị trí điểm chết trên).
  • Tháo bơm dầu, ống dẫn dầu, giá đỡ van, trục nối bộ phân phối và rút trục cam ra.
  • Tháo trục khuỷu. Kiểm tra xem có dấu vết trên nắp ổ trục không. Nếu không có dấu, đánh dấu chúng theo thứ tự. Tháo các bu lông cố định và nhấc trục khuỷu ra. Sau đó đặt nắp ổ trục và miếng đệm trở lại vị trí, và siết chặt bu-lông cố định một chút.
  • Vặn các bu lông cố định bánh đà và tháo bánh đà ra khỏi mặt bích của trục khuỷu.
  • Tháo phớt dầu ở đầu sau của trục khuỷu và vỏ bánh đà.
  • Tháo nhóm thanh nối nút dầu.
    • Tháo vòng piston ra khỏi piston.
    • Tháo chốt pít-tông và đặt nó theo thứ tự các dấu trên đỉnh pít-tông.

Xả dầu trước, sau đó tháo nắp van và tay quay từ trên xuống dưới. Bơm lớn, đầu xi lanh, bánh đà bánh răng định thời, vỏ bánh đà, sau đó mở đáy dầu, dỡ bơm dầu, trước tiên dỡ gạch nhỏ và tạo dấu để chọc pít-tông, sau đó dỡ gạch lớn để làm một dấu ấn. Trục khuỷu, tháo trục lệch tâm và thò ống lót xi lanh ra, về cơ bản kể cả khi đã tháo rời hoàn toàn.

Làm sạch các bộ phận

  1. Dùng bàn chải ngâm trong dầu diesel hoặc chất tẩy rửa để làm sạch các bộ phận đã tháo rời.
  2. Cạo sạch chất bịt kín tại mỗi điểm liên kết.
  3. Để ráo các bộ phận đã làm sạch và sắp xếp chúng riêng biệt.

Kiểm tra độ mòn

  1. Trước tiên hãy xem màu sắc và chất lượng của dầu, xem có mạt sắt trên bề mặt hay không và xem độ nhớt của dầu. Ví dụ, trong dầu động cơ có nhiều mạt sắt, chứng tỏ cần phải mài trục khuỷu hoặc ống lót thanh truyền, hoặc thậm chí trục khuỷu đã bị mòn. Nếu máy bị chảy nhiều nhớt có nghĩa là đã lâu không thay nhớt.
  2. Khi tháo trục khuỷu của piston thanh truyền, hãy quan sát tình trạng của ổ trục thanh truyền và ổ trục trục khuỷu. Nếu sau khi mài mà toàn bộ thanh truyền không thể sử dụng được, nếu trục khuỷu không được mài kỹ thì có thể sử dụng sau khi mài trục. .
  3. Quan sát độ mòn của lót xi lanh và chú ý không va vào thân động cơ khi tháo rời lót xi lanh để tránh hư hỏng.

Lắp động cơ

Khi lắp động cơ xe nâng thường theo thứ tự từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên, từ sau ra trước, từ trái sang phải (tức là thứ tự tháo ngược lại) 

  1. Trục khuỷu, bề mặt của động cơ ống lót trục khuỷu, thanh truyền, pít-tông, pít-tông và trục cam phải được sơn bằng dầu động cơ trong quá trình lắp đặt và chúng không được va chạm.
  2. Khi lắp trục cam và bánh răng bơm phun nhiên liệu cao áp, chú ý đến sự thẳng hàng của dấu xi lanh đầu tiên trên bánh răng.
  3. Khi lắp vòng piston phải nhờ thợ chuyên dụng lắp từ vòng thứ ba đến vòng thứ nhất. Vòng piston được sử dụng trong một bộ hoàn chỉnh và không thể bị hư hỏng theo ý muốn.
  4. Độ mở của mỗi vòng phải so le nhau một trăm hai mươi độ, không được theo hướng dọc và ngang.
  5. Khi lắp lót xi lanh, bôi bơ lên ​​vòng chữ O. Không được dùng sắt đập trực tiếp vào lót xi lanh.
  6. Luôn sử dụng các công cụ đặc biệt khi lắp pít-tông và thanh nối, đồng thời lắp theo hướng ban đầu của pít-tông. Không được dùng sắt đập trực tiếp vào pít-tông và bôi dầu lên bạc lót thanh truyền (bề mặt tiếp xúc với trục khuỷu).
  7. Lắp dầu động cơ vào cả hai bên của miếng đệm đầu xi lanh.
  8. Khi lắp các vít đầu xi lanh, hãy sử dụng cờ lê kilôgam để siết chặt chúng theo hai đến ba bước từ giữa ra bốn phía. Lực của vít đầu tiên là 250 đến 300N và mỗi vít có lực như nhau. Khi siết chặt ổ trục thanh nối ổ trục khuỷu, siết chặt nó từ hai đến ba lần từ giữa đến hai đầu.

Chi tiết các bộ phận cần thay thế, đại tu động cơ xe nâng như sau:

  1. Thay thế các phụ tùng sau: lót xi lanh, bạc lót ổ trục chính, bạc đạn thanh truyền, tấm đẩy, van nạp xả, dẫn hướng van, cần đẩy, côn, bạc lót trục cam, bạc đạn, gioăng đầu xi lanh, gioăng giấy xe đầy đủ, Dầu vòng đệm, bộ phận lọc máy, bộ phận lọc không khí, bộ phận lọc dầu, dây đai truyền động, phích cắm phát sáng, bugi đánh lửa, bugi đánh lửa, vòng bánh đà, đĩa ma sát và tất cả các bộ phận dễ bị tổn thương và phụ kiện bị hư hỏng.
  2. Sửa chữa các bộ phận sau: đường dẫn dầu, đường dẫn nước, bộ tản nhiệt, bộ khởi động, máy phát điện, đĩa áp suất, bơm lớn, kim phun nhiên liệu, trục khuỷu, bộ chế hòa khí, vòng đệm van.
  3. Không có rò rỉ và công suất đạt hiệu suất của nhà máy.

Trên đây là hướng dẫn các bước tiến hành kiểm tra, vệ sinh và tu sửa động cơ cho xe nâng của bạn. Hy vọng, với những chia sẻ hữu ích của chúng tôi, chiếc xe nâng của bạn luôn luôn hoạt động tốt và đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao công suất làm việc trong hệ thống nhà kho bãi, dự án của bạn.

Việc đảm bảo động cơ hoạt động tốt, ổn định không chỉ ảnh hưởng đến công suất, thời gian làm việc, mức độ hoàn thành công việc mà nó còn ảnh hưởng đến tính an toàn đối với người lao động. Liên hệ chúng tôi để được lên kế hoạch bảo dưỡng, kiểm tra xe nâng đầy đủ và dịch vụ tu sửa, đại tu xe nâng chuyên nghiệp, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Sửa chữa, thay thế phụ tùng chính hãng
Sửa chữa, thay thế phụ tùng chính hãng

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *