So sánh ắc quy lithium và ắc quy axit chì, đâu là giải pháp cho xe nâng hàng tương lai?

So sánh ắc quy lithium và axit chì
So sánh ắc quy lithium và axit chì

Nếu bạn đang xem xét nên lựa chọn loại ắc quy nào cho xe nâng hàng của mình, thì bài viết này Nhất Lộ Phát 168 sẽ phân tích rõ lợi ích và hạn chế của xe nâng ắc quy lithium và xe nâng ắc quy axit chì để khách hàng có cái nhìn khách quan trong quyết định mua sắm xe nâng. 

Sơ lược về ắc quy lithium và ắc quy axit chì

Dễ dàng phân biệt dựa trên cái tên của 2 loại ắc quy trên, pin lithium-ion được sản xuất bằng kim loại lithium còn pin axit-chì được sản xuất bằng chì. Trên thị trường hiện nay ắc quy axit chì vẫn phổ biến hơn cả, trong đó tỉ lệ sử dụng pin Lithium vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng có xu hướng tăng dần. 

Hai loại này sẽ có những điểm khác biệt về độ bền, hiệu xuất và chi phí sản xuất. Tùy thuộc vào nhu cầu, ngân sách mà khách hàng đưa ra lựa chọn loại ắc quy cho xe nâng phù hợp. 

Ưu điểm Ắc quy axit chì Ắc quy lithium
  • Chi phí
X
  • Dung lượng lưu trữ
 X
  • Độ xả sâu
 X
  • Hiệu quả
 X
  • Tuổi thọ
 X

Trong hầu hết các trường hợp, công nghệ pin Lithium vượt trội hơn ắc quy axit chì bởi tính hiệu quả, phù hợp với xu hướng thị trường và mức độ thân thiện với môi trường của nó cao hơn. Tuy nhiên, đối với những người muốn tối ưu hoá chi phí đầu tư thì việc lựa chọn ắc quy axit chì lại là phương án tối ưu.

So sánh chi tiết về ắc quy lithium và ắc quy axit chì

Ắc quy lithium và axit chì đều có thể lưu trữ điện hiệu quả nhưng mỗi loại sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây là phân tích chi tiết hơn về những ưu, nhược điểm của chúng nhằm giúp bạn có thể dễ dàng nắm được và đưa ra quyết định chọn loại nào:

Chi phí đầu tư

Ưu điểm vượt trội của pin axit chì là chúng có giá thành thấp hơn rất nhiều so với pin lithium-ion. Tuy nhiên, dù ắc quy axit chì thường có chi phí mua và lắp đặt thấp hơn nhưng tuổi thọ của chúng lại thua ắc quy lithium-ion, do đó nếu xét về lâu dài sự chênh lệch về giá này cũng sẽ giảm đi. Hãy cùng xem xét ví dụ dưới đây:

Như vậy, nếu xét về dài hạn, đầu tư ắc quy lithium lại là giải pháp tốt hơn hẳn và chi phí của việc sử dụng ắc quy lithium-ion chỉ bằng ½ so với ắc quy axit chì. 

Dung lượng lưu trữ

Dung lượng của ắc quy là thước đo lượng điện mà ắc quy có thể chứa được. Mặc dù có mỗi công nghệ có rất nhiều mẫu mã sản phẩm khác nhau nhưng nhìn chung, pin lithium sẽ có dung lượng lưu trữ con hơn đáng kể so với pin axit chì. Điều này có nghĩa là cùng một kích cỡ và đồ chiếm không gian thì pin lithium sẽ lưu trữ được lượng điện nhiều hơn pin axit chì.

Độ xả sâu

Độ xả sâu của ắc quy lithium là tỷ lệ phần trăm của pin có thể xả được nhưng vẫn đảm bảo an toàn không làm hỏng pin. Chúng ta có thể sử dụng đến 85% hoặc nhiều hơn tổng dung lượng của pin Lithium trong 1 chu kỳ sạc nhưng đối với pin axit chì thì lại không nên xả quá 50% tổng dung lượng vì điều đó có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Trong pin axit-chì, việc phóng điện quá mức tạo ra phản ứng ký sinh trùng (sulfat hóa) ở các điện cực, từ từ làm hỏng hệ thống. Do đó, pin lithium có độ xả sâu cao hơn sẽ mang đến hiệu quả công suất cao hơn.

Khả năng sạc

Với hiệu suất cao hơn nên ắc quy lithium cũng sở hữu tốc độ sạc nhanh hơn. Chúng có thể xử lý cường độ dòng điện cao hơn từ bộ sạc, điều đó có nghĩa là chúng có thể được nạp lại nhanh hơn nhiều so với axit chì.

Dưới đây là biểu đồ sạc của xe nâng sử dụng ắc quy lithium so với xe nâng sử dụng pin axit chì:

Biểu đồ sạc ắc quy Lithium và axit chì
Biểu đồ sạc ắc quy Lithium và axit chì

Ắc quy chì-axit bị giới hạn ở mức độ sạc mà chúng có thể xử lý, nguyên nhân chính là do chúng sẽ quá nhiệt nếu bạn sạc quá nhanh. Ngoài ra, tốc độ sạc sẽ chậm hơn đáng kể khi bạn sử dụng tối đa dung lượng.

Hiệu quả

Hầu hết ắc quy lithium-ion có hiệu suất trên 95% điện lưu trữ có thể được sử dụng. Ngược lại, ắc quy axit chì thông thường chỉ có hiệu suất khoảng 80 – 85%. Ắc quy có hiệu suất cao đem lại hiệu quả và thời gian sạc nhanh hơn. 

Tuổi thọ

Tuổi thọ hay độ bền là yếu tố quan trọng để xem xét khi mua bất kỳ sản phẩm nào. Ắc quy sẽ bị xuống cấp theo thời gian và trở nên kém hiệu quả hơn so với ban đầu. Tuổi thọ của ắc quy lưu trữ được đo bằng số lượng chu kỳ sạc trong suốt thời gian hoạt động của nó.

Tuỳ từng loại ắc quy mà sẽ có tuổi thọ khác nhau, tuy nhiên phần lớn pin lithium-ion sẽ có số chu kỳ sạc nhiều gấp nhiều lần so với pin axit chì, điều đó đồng nghĩa ắc quy Lithium-ion sẽ có tuổi thọ lâu hơn nhiều so với ắc quy axit chì. Ngoài ra, ắc quy lithium cũng không cần làm sạch thường xuyên và đổ đầy nước cất. 

Lượng khí thải CO2

Khi sử dụng ắc quy Lithium-ion, lượng khí thải tiêu thụ ít hơn khoảng 30% điện năng từ lưới điện trong quá trình sạc. Quá trình sử dụng ắc quy axit còn có nguy cơ thoát khí H2 nếu tiếp xúc với nguồn lửa có khả năng phát cháy, nổ, do đó khi sử dụng ắc quy axit chì hết sức lưu ý không nên sạc hay cho bình ắc quy tiếp xúc với nguồn lửa, chất dễ cháy nổ. 

Ắc quy xe nâng axit chì

Hãy bắt đầu với loại ắc quy xe nâng tiêu chuẩn mà mọi người đều biết: axit-chì. Có thể bạn cũng đã từng nghe chúng được gọi là pin axit-chì ngập nước hoặc pin ướt.

Nếu bạn mua một chiếc xe nâng điện, mặc định nó sẽ đi kèm với một bình ắc quy axit-chì. Loại pin xe nâng này có chi phí thấp hơn đáng kể so với lithium-ion. Tuy nhiên, giá mua thấp hơn đi kèm với các chi phí dài hạn như ở trên đã nói: bảo trì hàng tuần và (đối với các hoạt động nhiều ca) một không gian dành riêng để sạc pin nhưng tuổi thọ lại không cao. 

Khoảng một tuần một lần, ắc quy xe nâng axít chì phải được làm sạch và tưới nước cất thường xuyên. Điều này đòi hỏi một hệ thống tưới nước đặc biệt, thiết bị an toàn và nhân viên được đào tạo thích hợp. 

Ưu điểm ắc quy xe nâng axit chì :

  • Lựa chọn tối ưu về chi phí nhất
  • Tuổi thọ kéo dài trung bình 3-5 năm nếu bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên
  • Dễ dàng tìm nhà cung cấp dịch vụ khi cần thiết.

Nhược điểm của ắc quy xe nâng axit chì :

  • Cần thời gian để chúng có thể hạ nhiệt sau thời gian dài sạc làm nhiệt độ bình nóng lên 
  • Dễ bị rò rỉ gây yếu bình ắc quy
  • Cần bảo dưỡng hàng tuần (làm sạch và bổ sung nước cất thường xuyên)
  • Cần không gian để sạc riêng, các biện pháp bảo hộ và lưu trữ pin dự phòng
  • Công suất giảm tới 35% trong môi trường lạnh.

Nếu bạn cần một hệ thống ắc quy dự phòng, cả hai loại ắc quy axit chì và lithium-ion đều có thể là những lựa chọn hiệu quả. Thông thường mọi người sẽ lựa chọn lắp đặt ắc quy lithium-ion bởi chúng có nhiều ưu điểm về mặt công nghệ, hiệu quả, dung lượng cũng như tuổi thọ cao hơn.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, việc lựa chọn ắc quy axit chì lại là quyết định tốt hơn tùy thuộc vào điều kiện, khả năng cũng như yêu cầu của khách hàng. Liên hệ chúng tôi để lắp đặt ắc quy Rocket chất lượng TOP 1 dẫn đầu thị trường Hàn Quốc, với chu kỳ sạc 2500 lần, độ xả sâu đến 100%. 

Xe nâng ắc quy Rocket
Xe nâng ắc quy Rocket

Xe nâng ắc quy lithium

Gần đây, một nhà sản xuất thiết bị lớn đã phát hiện ra rằng họ có thể tiết kiệm hơn 1 triệu USD mỗi năm bằng cách chuyển sang sử dụng lithium-ion. Tự hỏi liệu doanh nghiệp của bạn có thể tiết kiệm chi phí lớn như thế này không? Hãy thử thử nghiệm đơn giản này: 

  • Yêu cầu người vận hành xe nâng theo dõi họ dành bao nhiêu thời gian để sạc, thay và bảo dưỡng ắc quy xe nâng hàng tuần. Nhân tổng thời gian với chi phí lao động hàng giờ. 
  • Tiếp theo, hãy cộng số tiền bạn đã sử dụng cho pin trong 10 năm qua. Pin Lithium-ion có tuổi thọ trung bình từ 5-7 năm (trung bình). Vì vậy, mặc dù chúng có giá trả trước cao hơn, bạn sẽ không mua chúng thường xuyên. 

Cộng chi phí lao động và pin của bạn và so sánh với những gì bạn sẽ chi cho pin lithium-ion (vui lòng liên hệ với chúng tôi để biết giá). Bạn có thể thấy những loại pin axit chì “chi phí thấp” đó về lâu dài sẽ đắt hơn rất nhiều.

Bạn không cần phải thêm chi phí nhân công cho pin xe nâng lithium-ion vì một khi chúng được lắp vào xe tải, đó là khá nhiều. Pin Lithium-ion hầu như không cần bảo trì trong suốt quá trình sử dụng, thay thế dễ dàng, tuổi thọ dài hơn và không phải bổ sung nước cất. 

Ắc quy xe nâng Lithium
Ắc quy xe nâng Lithium

Ưu điểm pin xe nâng Lithium-ion:

Pin Lithium-ion có thể được sạc trong thời gian nghỉ mà không gây hại cho pin. Ngoài ra, pin lithium-ion sạc nhanh hơn ba lần so với pin axit-chì. Một trong những ưu điểm khác đem đến là: bạn không cần phải đợi pin lithium-ion nguội đi để có thể thực hiện ca làm việc.

Các lợi ích khác của ắc quy Lithium bao gồm:

  • Cần ít hơn 30-50% mức năng lượng cần thiết để sạc pin
  • Nguồn điện ổn định ngay cả khi pin phóng điện
  • Tuổi thọ 5-7 năm (dài hơn 2-3 lần so với pin axit-chì)
  • Hầu như không cần bảo dưỡng (không cần tưới nước)
  • Không xả
  • Tổng chi phí sở hữu cả vòng đời thấp hơn

Nhược điểm của pin xe nâng Lithium-ion :

  • Giá mua đầu vào cao hơn 3-4 lần so với ắc quy axit chì
  • Chi phí sửa chữa tốn kém và khó khăn hơn

Các chuyên gia cho rằng chúng ta đang trong một giai đoạn chuyển đổi lớn từ pin axit-chì sang lithium-ion. Một bài viết gần đây từ Forklift Action ghi chú:

Những lợi ích của pin lithium so với axit-chì đã được các công ty lớn trong tất cả các ngành công nghiệp (hậu cần và 3PL, bán lẻ, sản xuất, giấy và bao bì, kim loại, gỗ, thực phẩm và đồ uống, kho lạnh, phân phối vật tư y tế, v.v.) thử nghiệm và chứng minh.

Các chuyên gia trong ngành đang suy đoán về tốc độ tăng trưởng… nhưng tất cả đều đồng ý rằng việc áp dụng lithium sẽ tiếp tục tăng tốc, tương tự như những gì chúng ta thấy trong thị trường xe điện chở khách (được kích hoạt bởi công nghệ lithium tương tự). Đến năm 2028, phân khúc lithium có thể tạo thành 48 % của tất cả các bình ắc quy xe nâng mới.

Khách hàng có nhu cầu chuyển đổi xe nâng sử dụng ắc quy axit chì sang xe nâng sử dụng ắc quy lithium cực dễ dàng khi liên hệ đến đội ngũ kỹ thuật của Nhất Lộ Phát 168. Chúng tôi đã giúp rất nhiều khách hàng trên toàn quốc nâng cấp chuyển đổi ắc quy nhanh chóng với chi phí tiết kiệm. 

Video so sánh Pin Lithium và ắc quy axit chì:

Dịch vụ bán hàng tư vấn ắc quy xe nâng toàn quốc

Việc lựa chọn ắc quy cho xe nâng hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố và điều kiện tài chính của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp sử dụng trong ngắn hạn cùng mục tiêu tối thiểu hóa chi phí thì ắc quy axit chì là giải pháp có nhiều ưu điểm hơn. Nhưng nếu muốn tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sử dụng ắc với hiệu quả và thời gian lâu hơn vì nên lựa chọn ắc quy lithium là tốt nhất. 

Nhất Lộ Phát 168 là nhà phân phối CHÍNH HÃNG & ĐỘC QUYỀN các thương hiệu xe nâng hàng HYUNDAI – CROWN – SOOSUNG tại thị trường Việt Nam với mức giá vô cùng ưu đãi kèm chất lượng bảo hành dài hạn tới 2 năm. Các sản phẩm của chúng tôi gồm xe nâng dầu, xe nâng điện, xe nâng điện lắp đặt bình ắc quy lithium, xe nâng điện lắp đặt ắc quy axit chì,…

  • Ắc quy được nhập khẩu chính hãng từ các thương hiệu lớn: Zibo, RoyPow, Rocket,…
  • Tuổi thọ dài, chu kỳ sạc xả từ 2000 lần đối với ắc quy axit chì
  • Tương thích với hầu hết các thương hiệu xe nâng lớn trên thị trường: Hyundai, Crown, Doosan, Nissan, Mitsubishi, Heli, TCM,…
  • Dễ dàng thay thế, lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng
  • Chế độ bảo hành tiêu chuẩn
  • Giá cả cạnh tranh trên thị trường

Nếu bạn có nhu cầu lắp đặt bình ắc quy cho xe nâng hoặc mua xe nâng có lắp đặt sẵn bình ắc quy lithium/ axit chì, hãy liên hệ ngay với Nhất Lộ Phát 168 để được tư vấn cụ thế. 

Các chuyên gia và đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm và thân thiện của chúng tôi có thể giúp bạn lựa chọn loại xe nâng và ắc quy phù hợp cho hoạt động của bạn. Bạn cũng có thể đến thăm trực tiếp hệ thống kho xe nâng và linh kiện lớn tại Miền Bắc và Miền Nam để được tư vấn rõ ràng, miễn phí. 

Miền Bắc: KCN Thạch Thất, Thành Phố Hà Nội

Miền Nam: Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh

 

Ngoài ra, tham khảo thêm các kiến thức bảo trì, bảo dưỡng ắc quy xe nâng, thay thế ắc quy cho xe nâng điện của chúng tôi để luôn giữ cho chúng hoạt động ổn định, hiệu quả.

  1. CÔNG TY TNHH NHẤT LỘ PHÁT 168
  2. KINH DOANH: 093 208 1688
  3. KỸ THUẬT: 094 645 1688
  4. YOUTUBE: https://www.youtube.com/@nhatlophat1688
  5. FANPAGE: https://www.facebook.com/Nhat-Lo-Phat-168-Leading-Total-Forklift-Solution-Supplier-103205604743397

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *