Cách thay dầu hộp số, dầu truyền động xe nâng hàng | Phân biệt dầu cầu và dầu thủy lực

Thay dầu hộp số xe nâng hàng - How to change transmission oil
Thay dầu hộp số xe nâng hàng

Hộp số xe nâng là một trong những bộ phận quan trọng giúp điều chỉnh chuyển động của xe nâng. Dựa vào bộ truyền động của xe nâng, chúng ta có thể phần nào đánh giá được chất lượng của một chiếc xe nâng. 

Để hộp số xe nâng hoạt động trơn tru, hiệu quả thì vai trò của dầu hộp số xe nâng đóng vai trò quan trọng. Cùng chúng tôi tìm hiểu những kiến thức và cách thay dầu hộp số qua bài viết dưới đây.

Dầu truyền động là gì? Dầu hộp số có quan trọng không?

Dầu hộp số xe nâng là một loại dầu nhớt được dùng để bôi trơn hệ thống truyền động. Nó cung cấp khả năng bôi trơn và chống mài mòn cho các bộ phận trong hộp số xe nâng rất cao, giúp xe nâng hoạt động trơn tru, đạt hiệu suất ổn định và hạn chế hư hỏng hộp số vốn có cấu tạo phức tạp và khó sửa chữa. 

Dầu hộp số xe nâng rất quan trọng, nó đem lại nhiều lợi ích cho quá trình bảo trì và vận hành xe nâng:

  • Tăng khả năng bôi trơn
  • Làm mát các bộ phận
  • Hạn chế mài mòn
  • Giảm tiếng ồn hoạt động
  • Hạn chế oxi hóa
  • Kéo dài tuổi thọ của đường truyền, hộp số, giảm hao mòn các bộ phận bên trong

Dầu hộp số đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cho xe nâng hoạt động êm ái, mượt mà. Vì vậy, hoạt động kiểm tra, bổ sung, thay dầu hộp số cũng như dầu thủy lực là vô cùng cần thiết để đảm bảo cho các bộ phận hộp số truyền động của xe nâng hoạt động trơn tru. 

Các loại dầu truyền động phổ biến

Các nhà sản xuất thường dùng các chỉ số để phân loại dầu truyền động xe nâng. Các chỉ số phổ biến API, SAE, VI,… Ngoài ra, các chất phụ gia được thêm vào trong dầu hộp số cũng rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến chất lượng và đảm bảo các đặc tính của dầu. 

Chỉ số API của dầu hộp số xe nâng

API là viết tắt của từ American Petroleum Institute dùng để phản ánh chất lượng dầu hộp số. 

Cấp chất lượng API được phân thành SA, SB, SC… (thấp nhất là SA). Hiện nay, chất lượng dầu truyền động cao nhất dựa trên chỉ số API là SM

Khoa học và công nghệ phát triển ngày càng nhanh. Động cơ xe nâng cũng được cải tiến để có thể làm việc trong môi trường khắc nghiệt (về nhiệt độ, áp suất…). Dầu có chỉ số API thấp không thể đáp ứng yêu cầu vận hành của động cơ nên các nhà sản xuất đã thêm phụ gia vào dầu truyền động để nâng cao chất lượng.

Các chất phụ gia thường được thêm vào trong dầu truyền động: chất chống oxy hóa, chất chống nhũ hóa, chất tạo bọt, nâng cao khả năng chịu nhiệt độ, áp suất, tách nước, chống rạn nứt dầu… Do đó, chỉ số API chung của dầu truyền động thường từ SG hạng trở lên

Chỉ số SAE của dầu hộp số xe nâng

SAE là viết tắt của Society of Automotive Engineers – là tiêu chuẩn do Hiệp hội kỹ sư tự động hóa đưa ra để phân cấp cho độ đặc – loãng của dầu nhớt. Đối với người dùng, chỉ số SAE là chỉ số tượng trưng cho độ nhớt của dầu truyền động.

Theo chỉ số SAE, chúng ta có 2 loại nhớt là đơn cấp và đa cấp. Dầu hộp số một cấp thường sẽ có chỉ số SAE là 40 và 50, thường giảm độ nhớt nhanh chóng khi nhiệt độ tăng.

Dầu hộp số đa cấp (SAE 10W-40, SAE 15W-40) cung cấp độ nhớt ổn định hơn ở nhiệt độ cao hơn so với dầu đơn cấp và độ pha loãng của dầu sẽ không thay đổi khi nhiệt độ giảm. Do đó, dầu đơn cấp ít được sử dụng vào mùa lạnh trong khi dầu đa cấp có thể sử dụng quanh năm

Chỉ số VI của dầu truyền động xe nâng

Một chỉ số khác thể hiện độ nhớt của dầu truyền động là VI – viết tắt của Viscosity Index. Chỉ số này thể hiện sự thay đổi độ nhớt của dầu khi nhiệt độ thay đổi. Con số này càng cao, dầu hộp số càng ổn định (hoặc ít thay đổi) với nhiệt độ.

Trên thị trường hiện nay, hầu hết các loại dầu truyền động đều có chỉ số VI từ 90-110, một số loại dầu còn có chỉ số này lên tới 180.

Phụ gia dầu hộp số xe nâng 

Các nhà sản xuất luôn cho thêm các chất phụ gia để nâng cao tính chất và vai trò của dầu như:

  • Phụ gia tẩy rửa: ngăn chặn sự hình thành cặn bẩn, muội than…
  • Phụ gia chống ăn mòn: tạo lớp màng bao bọc các chi tiết kim loại, giúp giảm ma sát và hạn chế quá trình oxy hóa.
  • Phụ gia cải thiện độ nhớt: giúp ổn định độ nhớt của dầu, đảm bảo khả năng bôi trơn của dầu và hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ đến độ nhớt

Khi nào cần thay dầu hộp số xe nâng?

Trong quá trình hoạt động, dầu sẽ tích tụ cặn hoặc vụn kim loại do quá trình ma sát…. Ngoài ra, dầu truyền động xe nâng không bay hơi và chứa rất nhiều chất phụ gia quan trọng, ngay cả khi xe nâng không hoạt động, các chất phụ gia này sẽ mất dần tác dụng theo thời gian.

Vì vậy, thay dầu hộp số xe nâng định kỳ sẽ giúp xe nâng hoạt động ổn định hơn, hiệu quả hơn với tuổi thọ cao hơn.

Khoang chứa cầu truyền động và khoang chứa truyền động của xe nâng khác với các loại xe khác, không có sự ngăn cách riêng biệt. Do đó, việc thay nhớt hộp số và thay nhớt cầu phải được thực hiện đồng thời.

Mỗi nhà sản xuất sẽ có khuyến cáo thay dầu hộp số khác nhau nhưng nhìn chung nên thay định kỳ sau khoảng 1 năm hoặc 2000 giờ hoạt động.

Phân biệt dầu cầu và dầu hộp số

Dầu cầu và dầu hộp số đều là loại dầu có khả năng chịu áp lực cao, được sử dụng để bôi trơn hệ truyền động cho xe nâng, yêu cầu khả năng bôi trơn và chống mài mòn cũng như kéo dài tuổi thọ cho các bộ phận, giúp xe hoạt động êm ái, phát huy tối đa công suất, ngăn ngừa những sự cố phát sinh không đáng có trong quá trình hoạt động. 

Tuy nhiên, không phải dầu cầu và dầu hộp số đều giống nhau. Để tránh bị nhầm lẫn bởi đặc tính chung của 2 loại dầu này, tham khảo ngay bảng dưới đây:

Dầu cầu Dầu hộp số
Hoạt động trong điều kiện chịu cực áp, áp suất rất lớn và khả năng tải lớn => Phụ gia cực áp EP cao. Hoạt động trong điều kiện chịu cường độ áp suất trung bình => Phụ gia cực áp EP

ít 

Độ nhớt cao, sử dụng trong hộp số sẽ hao phí liệu Độ nhớt thấp, tối ưu hóa tiết kiệm nhiên liệu
Sử dụng cho bộ vi sai, cầu truyền động Dùng cho hộp số xe nâng
Thời gian xả và thay dầu cầu định kỳ sau 500h (định kỳ 3 tháng) (xe nâng dầu và xe nâng điện) Thời gian thay định kỳ sau 1000h hoạt động (định kỳ 6 tháng) (xe nâng động cơ dầu)

Vậy dầu cầu và dầu hộp số có sử dụng chung được không?

Về mặt cơ bản, dầu hộp số và dầu cầu có thể sử dụng chung.  Tuy nhiên, về mặt bản chất, dầu hộp số và dầu cầu được thiết kế để bôi trơn cho các bộ phận với điều kiện làm hoạt động khác nhau. Vì vậy, để đảm bảo độ bền, tối ưu hiệu suất làm việc, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời đảm bảo tuổi thọ cho các bộ phận truyền động của xe nâng thì bạn nên sử dụng đúng loại dầu theo khuyến cáo nhà sản xuất. 

Hướng dẫn thay dầu hộp số xe nâng đơn giản

Hãy đảm bảo theo dõi và bổ sung dầu hộp số cho xe nâng của bạn. Việc liên tục bổ sung mà không xả hết các cặn dầu đã qua sử dụng có thể khiến cặn tích tụ nhiều lên, ăn mòn các bộ phận kim loại và nghiêm trọng là hỏng các bộ phận kiến xe bị gián đoạn hoạt động. 

Quy trình thay dầu hộp số xe nâng khá đơn giản, khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra và thay thế theo các bước gợi ý sau:

  • Bước 1: Dầu hộp số thoát ra tốt hơn ở nhiệt độ vận hành, vì vậy, trước tiên hãy đảm bảo xe nâng không hoạt động 1 thời gian trước khi tiến hành thay dầu. Sau khi tắt khóa điện, nâng bánh trước và gầm xe lên cao tạo khoảng trống để bạn có thể thao tác dễ dàng.
  • Bước 2: Xả dầu đã sử dụng ra khỏi bình chứa. Khách hàng có thể mở ốc 4 bên để kiểm tra mức dầu mới.
  • Bước 3: Đổ thêm dầu mới cho đến khi dầu chảy ra ở lỗ ngang cầu truyền động thì coi như đã đổ đủ lượng dầu cần thiết.
  • Bước 4: Siết chặt vít 4 cạnh và đóng nắp châm dầu lại. Sau đó hạ xe nâng xuống.
  • Bước 5: Cho xe nổ máy khoảng 5-10 phút để dầu đi hết hộp số.

Trên đây là một số mẹo dành cho bạn về việc kiểm tra và thay dầu hộp số cho xe nâng của bạn. 

Một số loại dầu chính hãng cho xe nâng của bạn

Dầu hộp số Caltex

Dầu hộp số Caltex (LH: 093 208 1688)
Dầu hộp số Caltex (LH: 093 208 1688)

Dầu hộp số Caltex là dầu hộp số tự động (ATF) với hiệu năng cao, đa dụng, chống mài mòn và cực bền bỉ với công nghệ phụ gia tiên tiến mang lại tính năng chống oxy hóa vượt trội. 

Sản phẩm được phân phối trực tiếp toàn quốc và nhập khẩu chính hãng tại Nhất Lộ Phát 168. Liên hệ mua ngay!

Dầu cầu Hyundai Xteer GL-5 80W90

Dầu Hyundai Xteer 80W90
Dầu Hyundai Xteer 80W90

Dầu cầu Hyundai Xteer là chất lỏng truyền động thủ công tiên tiến nhất được thiết kế cho những chiếc xe cao với với công nghệ mới nhất. Nó phù hợp và được thiết kế để cung cấp sự bảo vệ tuyệt vời, chống lại sự phân hủy độ nhớt. 

Với công nghệ sản xuất hiện đại, sản phẩm tăng khả năng bảo vệ và chống mài mòn các bộ phận truyền động. Cung cấp khả năng chuyển số mượt mà dưới các điều kiện thời tiết khác nhau. 

Dầu động cơ Hyundai Xteer 15W40

Dầu động cơ Hyundai Xteer 15W40 cung cấp khả năng bảo vệ động cơ tối đa trong khối lượng công việc lớn. Mang lại hiệu suất làm việc vượt trội cho cả động cơ diesel hiện đại và xe nâng cũ. Đảm bảo các chỉ số tiêu chuẩn, đáp ứng độ bền, tính năng ổn định cho sản phẩm. 

Cách bảo quản chất lỏng, dầu cho xe nâng

Để bảo quản các loại dầu hộp số, dầu động cơ, dầu thủy lực cho xe nâng,… cần chú ý các điều sau để đảm bảo chất lượng của dầu:

  • Bảo quản trong các thùng chứa có nắp đậy kín
  • Sử dụng các thùng chứa sạch, không lẫn tạp chất làm biến đổi đặc tính của dầu bổ sung
  • Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát

Trên đây là một số nội dung bổ ích về dầu hộp số cho xe nâng hàng. Nếu bạn đọc có bất kỳ câu hỏi khác vui lòng để lại dưới phần bình luận hoặc liên hệ chúng tôi để được tư vấn miễn phí và báo giá rẻ nhất thị trường.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *