10 loại xe nâng thông dụng & ứng dụng các loại xe nâng trên thị trường

Phân biệt các loại xe nâng trên thị trường
Phân biệt các loại xe nâng trên thị trường

Xe nâng là một trong những phương tiện linh hoạt nhất trong nhà xưởng và các kho bãi hàng hóa. Cho dù bạn có di chuyển các vật nặng trong nhà kho, công trường xây dựng hay các kiện hàng hóa, thùng phi của các cảng lớn thì xe nâng vẫn có thể nâng hạ và di chuyển những vật nặng mà con người khó có thể xử lý chúng một cách an toàn. 

Vì có nhiều lựa chọn về kiểu dáng và mẫu mã nên khó có thể lựa chọn xe nâng tốt nhất trong tổng thể các loại xe nâng đang có trên thị trường, phù hợp nhất. Nếu bạn đang có cân nhắc tìm thuê xe nâng hay mua xe nâng cho dự án tiếp theo của mình thì đừng bỏ qua bài viết này.

Bài viết này của chúng tôi sẽ tóm tắt và phân loại các dòng xe nâng phổ biến trên thị trường cũng như công dụng của chúng, chúng sẽ là tiền đề quan trọng giúp bạn có căn cứ lựa chọn xe nâng hàng phù hợp với nhu cầu của mình. 

Có nhiều loại xe nâng khác nhau, mỗi loại sẽ được thiết kế cẩn thận cho các ứng dụng cụ thể và mỗi loại xe nâng sẽ cung cấp các lợi ích và tính năng độc đáo khác nhau. Đáp ứng với từng điều kiện làm việc, hiệu suất động cơ, tải trọng, khối lượng, kích thước sản phẩm. Dưới đây là các loại xe nâng phổ biến trên thị trường được phân loại theo mục đích sử dụng như sau:

Xe nâng kho hàng (thiết bị nhà kho)

Xe nâng kho là loại xe nâng dễ nhận biết nhất. Nó được sử dụng phổ biến trong các nhà xưởng hiện nay bởi đặc tính nhỏ gọn, linh hoạt, hiệu suất lớn. Bạn sẽ thường xuyên sử dụng xe nâng này trong một cơ sở có nhiều mặt hàng trong kho, vì nó rất lý tưởng để chất và dỡ các pallet cũng như vận chuyển các mặt hàng đến và đi từ các phương tiện giao hàng.

Đặc biệt, khả năng di chuyển linh hoạt, lấy hàng và tháo dỡ hàng hóa trên các giá kệ nhanh chóng, đem lại hiệu quả và năng suất làm việc tuyệt vời. Tùy xe nâng sẽ có những thiết kế và lắp thêm các phụ kiện khác nhau phù hợp đặc điểm của nhà xưởng, sơ đồ giá kệ và kích thước của hàng hóa. 

Một số mẫu xe nâng kho phổ biến nhất bao gồm xe nâng điện Hyundai, xe nâng điện 3 bánh, xe nâng điện Crown, xe nâng dầu 4 bánh của Hyundai, xe nâng điện, xe nâng dầu. Hầu hết các xe nâng công nghiệp có thể nâng trọng lượng từ 1 tấn – 5 tấn , nhưng một số mẫu hạng nặng có khả năng nâng lên tới 10 – 25 tấn. Xe nâng kho có một số loại phụ, bao gồm xe nâng pallet điện và xe nâng đối trọng.

Tính năng chính: Xe tải có tải trọng từ 1 – 5 tấn.

Công dụng: Tốt nhất để nâng và vận chuyển vật phẩm trong khoảng cách ngắn. Xếp dỡ các khối hàng, xếp chồng.

Xe nâng hàng giúp nâng hạ hàng hóa dễ dàng
Xe nâng hàng giúp nâng hạ hàng hóa dễ dàng trong nhà kho

Xe nâng hàng Reach Truck

Một loại phụ của xe nâng kho hàng, xe nâng bên thường được tìm thấy trong các trung tâm dịch vụ thép và cơ sở sản xuất với các mặt hàng nặng và cồng kềnh. Người vận hành đứng hoặc ngồi trong một khoang nằm ngang trong khi một bộ tải/ càng nâng dỡ các đồ vật. 

Do hoạt động theo chiều ngang, xe nâng tải bên có thể dễ dàng di chuyển dọc theo giá đỡ và tải và dỡ hàng mà không cần phải quay đầu. Điều này làm cho chúng phù hợp để điều hướng các lối đi hẹp và xử lý các tải trọng dài như gỗ và đường ống.

Crown, Hyundai, Toyota và Yale là một số thương hiệu sản xuất máy nâng hạ và xúc lật hàng đầu.

Tính năng chính: Xe nâng di chuyển hành lang và lối đi hẹp, hoạt động tốt trong các nhà kho kín có giá kệ tầm cao.

Công dụng: Nâng các vật nặng và dài như ống và gỗ.

Xe nâng đối trọng

Xe nâng đối trọng là một loại xe nâng phổ biến có càng nâng ở phía trước và trọng lượng ở phía sau để đối trọng với trọng lượng của tải. Xe nâng đối trọng không có cánh tay mở rộng, cho chúng khả năng di chuyển trực tiếp đến tải.

Có một số loại xe nâng đối trọng khác nhau. Biến thể 3 bánh lý tưởng cho các tình huống yêu cầu người điều khiển phải rẽ và di chuyển theo vòng tròn. Xe nâng đối trọng đứng cho phép người vận hành dễ dàng lên xuống giữa các tải. Các nhà sản xuất phổ biến bao gồm Hyundai, Mitsubishi, Toyota và Crown.

Tính năng chính: Đối trọng được đặt phía sau xe nhằm tạo nên sự cân bằng và ổn định trong quá trình di chuyển hoặc nâng tải. 

Công dụng: Bán kính quay vòng nhỏ gọn, trọng tâm hướng đến bánh sau giúp vận chuyển hàng nặng dễ dàng trong khu vực có diện tích hẹp. 

Xe nâng đối trọng thương hiệu Crown
Xe nâng đối trọng thương hiệu Crown

Xe nâng tay

Xe nâng tay (xe nâng pallet bằng tay) là dòng xe nâng sử dụng lực của người điều khiển lên xe nhằm chuyển hóa động năng thành cơ năng nhằm nâng hạ và di chuyển xe trong kho hàng. 

Xe nâng tay chủ yếu được sử dụng trong các nhà kho nhỏ, di chuyển xếp hàng trong các siêu thị, kho hàng hóa nhu yếu phẩm có khối lượng trung bình thấp. 

Tính năng chính: Nhỏ gọn, linh hoạt với cơ chế hoạt động bằng thủy lực, kích bằng tay hoặc chân.

Công dụng: Nâng tải lên khỏi mặt đất lên cao hơn.

Xe nâng tay Nhất Lộ Phát 168
Xe nâng tay Nhất Lộ Phát 168

Xe nâng hạng nặng

Xe nâng hạng nặng — còn được gọi là xe nâng công suất lớn — kết hợp các chức năng của xe nâng kho hàng với xe nâng từ xa. Mặc dù không thể tiếp cận các góc khó như xe nâng từ xa, nhưng nó có khả năng nâng các vật nặng hơn lên cao hơn nhiều so với xe nâng kho hàng. 

Xe nâng hạng nặng bắt đầu với lực nâng có thể lên đến 30 – 45 tấn, thậm chí còn cao hơn, nhưng bạn chỉ cần sức mạnh như vậy cho các công việc chuyên biệt. Điều này làm cho nó bị thu hẹp phạm vi so với xe nâng từ xa và xe nâng nhà kho.

Có 20 nhà sản xuất xe nâng hạng nặng phổ biến trên thị trường. Tham khảo dòng xe nâng hạng nặng được trang bị đầy đủ, đa dạng các tính năng an toàn và tiện ích bổ sung nâng cao hiệu suất làm việc cho người điều khiển tại thương hiệu xe nâng Hyundai, Crown. Tải trọng lên đến 30 tấn. 

Tính năng chính: Đòn bẩy thủy lực kết hợp sự cân bằng giữa tầm với và sức tải tuyệt vời. 

Công dụng: Vận chuyển tải nặng cho các ứng dụng công nghiệp. 

Tham khảo một vài dòng xe nâng hạng nặng tại Nhất Lộ Phát 168 sau:

Xe nâng địa hình gồ ghề

Còn được gọi là xe nâng cột thẳng, xe nâng địa hình gồ ghề được thiết kế chuyên biệt dành riêng cho các công trường ngoài trời có bề mặt không bằng phẳng. Những chiếc xe tải này có lốp khí nén chắc chắn, ngoại cỡ và có ren, giúp xe cân bằng và ổn định hơn để vận chuyển vật liệu an toàn trên mặt đất nhiều đá, vật cản. 

Bạn có thể sẽ không cần nếu bạn thực hiện hầu hết công việc trong nhà, nhưng xe nâng địa hình gồ ghề là điều bắt buộc đối với các ứng dụng ngoài trời và công trường xây dựng. 

Các mẫu phổ biến trên thị trường bao gồm JCB 950 và CASE 588H với tùy chọn dẫn động bốn bánh. Một ưu điểm chính khác của xe nâng địa hình gồ ghề là chúng có thể nâng những vật nặng hơn — hầu hết các kiểu xe đều có tải trọng trung bình từ 6 đến 8 tấn.

Tính năng chính: Thiết kế chắc chắn với lốp quá khổ và ca-bin lồng được gia cố.

Công dụng: Công việc ngoài trời với mặt đất không bằng phẳng, nhiều đá.

Xe nâng chuyên dùng vận chuyển địa hình gồ ghề
Xe nâng chuyên dùng vận chuyển địa hình gồ ghề

Xe nâng tay điện thấp

Xe nâng tay điện mang tính chất chuyên dụng. Những xe nâng này không có khả năng nâng tải trọng lớn do kích thước nhỏ của chúng. Để đổi lấy sức mạnh, xe nâng pallet có diện tích nhỏ, cho phép chúng vừa với những không gian chật hẹp nhất và nâng những tải trọng nhỏ trong những khu vực chật hẹp. Trong khi bạn hy sinh sức mạnh và khả năng cơ động, chi phí mua và thuê xe nâng pallet sẽ thấp hơn nhiều.

Các mẫu xe nâng pallet phổ biến trên thị trường chất lượng có thể tham khảo các thương hiệu Hyundai, Crown, Soosung, Liftek,… Người mua hoặc người thuê có thể lựa chọn giữa xe nâng tay và xe nâng điện .

Tính năng chính: Kích thước nhỏ gọn, phù hợp với lối đi nhỏ gọn, sử dụng motor điện.

Công dụng: Di chuyển pallet trong không gian chật hẹp và trên quãng đường dài.

 

Xe nâng tay điện cao

Đây là dòng xe nâng có hình dáng độc đáo và tiện ích cụ thể. Không giống như các xe nâng khác, những phương tiện xử lý vật liệu này không có buồng lái. Thay vào đó, người vận hành đi phía sau xe và điều khiển nó bằng cách sử dụng một tay cầm đi kèm. 

Các thiết bị này thiếu sức mạnh, khả năng cơ động và tốc độ nhưng rất lý tưởng cho các tình huống mà bạn cần xe nâng pallet cao hơn. Xe nâng kiểu bộ vươn cao hơn nhiều so với mặt đất so với xe nâng pallet truyền thống.

Các nhà sản xuất xe nâng tay cao hiện tại bao gồm Hyster, Hyundai, Crown và Toyota. Đây đều là những thương hiệu xe nâng hàng uy tín, phù hợp và đáp ứng yêu cầu nâng hạ trong kho hàng. 

Tính năng chính: Thiết kế độc đáo yêu cầu người điều khiển phải đi bộ phía sau xe nâng.

Công dụng: Di chuyển các pallet lên độ cao lớn hơn mức có thể bằng xe nâng pallet.

Xe nâng Order Picker

Order Picker là một loại xe chuyên được sử dụng để xếp dỡ hàng hóa trên các kệ cao, được sử dụng để lấy và giao nguyên vật liệu từ kho. Với chiều cao lên tới 32 feet, những máy này được thiết kế để nâng người vận hành lên giá đỡ nhà kho và chở từng đơn vị riêng lẻ. 

Thiết kế linh hoạt của chúng có nghĩa là chúng có thể xử lý các mặt hàng có kích cỡ khác nhau, từ phụ tùng ô tô đến đồ nội thất.

Tính năng chính: Mở cửa sổ vận hành và không cần đưa các pallet xuống.

Công dụng: Thường sử dụng để phân loại sản phẩm và ứng dụng kiểm kê kho hàng.

Xe nâng Reach Truck (model Reach Truck)

Xe nâng Reach Truck là một chiếc xe nâng kho được sử dụng chủ yếu cho công việc trong nhà. Khả năng chính của nó là mở rộng càng nâng ra ngoài khoang và tiếp cận giá đỡ kho hàng theo cách mà xe nâng tiêu chuẩn không thể làm được. Nó cũng có một khoang mở cho phép người vận hành có tầm nhìn rõ hơn. Mặc dù tuyệt vời để sử dụng trong nhà, xe nâng tầm cao không phù hợp cho công việc ngoài trời do khoảng sáng gầm xe tối thiểu.

Tính năng chính: Cân bằng ổn định và càng nâng mở rộng về phía trước.

Công dụng: Bốc xếp pallet nhanh chóng và chính xác trong môi trường trong nhà.

Ngoài ra, trên thị trường có rất nhiều loại xe nâng khác, bao gồm xe nâng điện mini, xe nâng kéo tay, xe nâng điều khiển tự động, xe nâng pallet … liên hệ chúng tôi để được tư vấn rõ và báo giá chi tiết.

Phân biệt các loại xe nâng dựa trên nhiên liệu

Xe nâng cũng được tổ chức dựa trên phân loại của chúng. Có bảy loại xe nâng do Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) vạch ra mô tả tùy chọn và sử dụng nhiên liệu của chúng. Người vận hành xe nâng phải nhận thức được các thực hành an toàn xe nâng cần thiết cho từng phân loại và được chứng nhận trên từng loại xe nâng để vận hành nó.

Các phân loại xe nâng khác nhau được đưa ra là:

Loại I – Xe nâng chạy bằng động cơ điện

  • Loại nhiên liệu: Điện
  • Sử dụng: Sử dụng trong nhà kín và kho lạnh, nơi yêu cầu cao về tiếng ồn và độ phát thải. 

Loại II – Xe nâng lối đi hẹp động cơ điện

  • Loại nhiên liệu: Pin/ Ắc quy
  • Sử dụng: Di chuyển hàng tồn kho trong không gian chật hẹp.

Loại III – Xe nâng tay động cơ điện

  • Loại nhiên liệu: Pin
  • Sử dụng: Nhanh chóng bốc dỡ xe tải giao hàng trên một khoảng cách ngắn.

Loại IV – Xe nâng động cơ có lốp đặc

  • Loại nhiên liệu: Gas hoặc dầu diesel
  • Sử dụng: Linh hoạt khi hoạt động trong môi trường bằng phẳng, ngoài trời.

Loại V – Xe nâng động cơ lốp hơi

  • Loại nhiên liệu: Gas hoặc dầu diesel
  • Sử dụng: Trong nhà và ngoài trời với bề mặt gồ ghề.

Loại VI – Máy kéo động cơ đốt trong và điện

  • Loại nhiên liệu: Pin, gas hoặc dầu diesel
  • Sử dụng: Kéo hoặc kéo tải.

Hạng VII – Xe nâng địa hình gồ ghề

  • Loại nhiên liệu: Gas hoặc dầu diesel
  • Sử dụng: Công trường xây dựng, mặt bằng không bằng phẳng, nâng hạ độ cao.

Các yếu tố của xe nâng

Mặc dù kích thước đóng một vai trò quan trọng, nhưng thiết kế của xe nâng cho phép nó mang một trọng lượng ấn tượng. Các yếu tố chính của xe nâng cần xem xét bao gồm khả năng nâng, tâm tải và độ ổn định của nó. Xe nâng có các khả năng khác nhau trong mỗi loại phải được tính đến khi chọn một loại.

  • Sức nâng: Khối lượng mà xe nâng có thể chở một cách an toàn mà vẫn ổn định
  • Trung tâm tải trọng: Khoảng cách từ càng nâng đến trọng tâm của tải trọng; khác nhau tùy thuộc vào trọng lượng tải, góc nâng và góc nghiêng
  • Tam giác ổn định: Khu vực bên dưới xe nâng giúp duy trì trọng tâm và ngăn không cho xe bị lật.

Cách chọn xe nâng

Với bảy loại xe nâng khác nhau và nhiều loại khác nhau trong mỗi loại, một vài nguyên tắc hướng dẫn sẽ giúp bạn tìm được loại phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Dưới đây là một số bước bạn có thể làm theo để giúp thu hẹp tìm kiếm của mình và đưa ra quyết định sáng suốt hơn:

  1. Xác định công suất. Bạn cần nâng bao nhiêu cân?
  2. Tính toán ổn định công việc. Mặt đất có thể duy trì xe nâng không?
  3. Đo chiều cao của không gian. Xe nâng của bạn có thể đi qua các lỗ hở không?
  4. Chọn đúng loại nhiên liệu. Bạn có cần năng lượng pin hoặc gas?
  5. Phân tích địa hình. Bề mặt nhẵn hay không đều?
  6. Xác định những gì bạn sẽ được vận chuyển? Biết những gì bạn đang vận chuyển trước khi bạn đưa ra quyết định của mình. Tất cả các vật liệu nguy hiểm, xe cộ và thuyền đều yêu cầu các loại xe nâng khác nhau.
  7. Tính trọng lượng của một tải điển hình. Xe nâng hàng được phân loại theo trọng lượng tối đa mà chúng có thể vận chuyển. Khi bạn biết tải trọng thông thường của mình nặng bao nhiêu, bạn có thể quyết định xem mình cần xe nâng tiêu chuẩn hay xe nâng công suất lớn.

Các loại xe nâng khác nhau ở một số khía cạnh, từ loại nhiên liệu và thành phần lốp cho đến khả năng nâng và chiều cao của chúng, và điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố này khi chọn kiểu xe. Với khả năng nâng và vận chuyển vật liệu có kích cỡ khác nhau, xe nâng hàng là thiết bị tối ưu và có giá trị hơn cả, đem lại giá trị lớn cho sự hoạt động của bạn.

Hỗ trợ bán hàng: 093.208.1688
Hỗ trợ kỹ thuật: 094.645.1688

Tham khảo và bổ sung thêm từ: https://www.bigrentz.com/

Công ty TNHH Nhất Lộ Phát 168, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.

Hotline: 093.208.1688

Trang web:   https://nlp168.com.vn/

Youtube:    https://www.youtube.com/@nhatlophat1687

Facebook:    https://www.facebook.com/Nhat-Lo-Phat-168-Leading-Total-Forklift-Solution-Supplier-103205604743397

 

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *